เปิดบทสนทนานายกฯ "เศรษฐา" พบมหาเศรษฐี คุยอะไรกัน?

29 ส.ค. 2566 | 11:06 น.

8 มหาเศรษฐีของไทย เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมดินเนอร์ร่วมกัน เสนอฟรีวีซ่าจีน-เจรจาFTA-แจกเงินดิจิทัล

จากกรณีที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X (เอกซ์) "Srettha Thavisin" เมื่อค่ำคืนวันจันทร์ 28 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา เป็นรูปถือช่อดอกไม้และถ่ายรูปร่วมกับตัวแทนจากภาคธุรกิจ พร้อมข้อความว่า “มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจ มีประโยชน์มากครับกับการพัฒนาประเทศ ขอบคุณท่าน ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย และแขกทุกท่านในวันนี้มากครับ ที่มาร่วมแสดงความยินดี”

การนัดหมายในครั้งนี้ นอกจากการแสดงความยินดีกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีการร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วย ซึ่งนัดหมายกันในเวลาประมาณ 19.00 น. ที่บ้านของ ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยฐานเศรษฐกิจได้ทราบรายละเอียดว่า ทันทีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางมาถึงภาคเอกชนได้ทำการมอบดอกไม้และถ่ายรูปแสดงความยินดีร่วมกัน ก่อนที่จะเริ่มรับประทานอาหารค่ำ และสนทนากันถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. ก็ทยอยแยกย้ายกันกลับบ้าน

การพูดคุยครั้งนี้ เป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ ซึ่ง นายเศรษฐา ต้องการทราบถึงความต้องการเร่งด่วนของภาคเอกชน และได้บอกกับทุกท่านว่า

“ต้องการพิสูจน์ให้ประชาชนได้มั่นใจว่าที่หาเสียงไว้นั้น สามารถทำได้ตามที่กล่าว สามารถกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริง สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ แต่จำเป็นจะต้องรับทราบข้อมูลและปัญหาเร่งด่วน ไปจนถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะยาว”

เปิดบทสนทนานายกฯ \"เศรษฐา\" พบมหาเศรษฐี คุยอะไรกัน?

เสนอฟรีวีซ่าจีนระยะสั้น ปั้นนักท่องเที่ยวแตะ 30 ล้านคน

หัวข้อแรกที่เริ่มพูดคุยกันคือการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยภาคเอกชนเห็นด้วยคล้ายกันว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่ กระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ถือว่าเป็นกำลังหลักเศรษฐกิจไทยอยู่ ณ ขณะนี้ และต้องรีบทำ เพราะกำลังจะเข้าสู่ช่วง High Season ของการท่องเที่ยวแล้ว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกับฐานเศรษฐกิจ โดยได้เสนอว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีความไม่สะดวกเรื่องการขอวีซ่า แม้จะมีระบบ E-Visa ก็อาจจะสะดวกไม่มากพอที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากจีน จึงต้องการให้รัฐบาลใหม่พิจารณา ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจีนเป็นการชั่วคราว ซึ่งสอดคล้องกับที่ 8 สายการบินเสนอไปก่อนหน้านี้ รวมถึงได้เสนอให้เจรจาเพิ่มเที่ยวบิน ไทย-จีน ให้มากที่สุด ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ ‘นายเศรษฐา’ ได้เริ่มทำการพูดคุยแล้วกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

“แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว จนรัฐบาลจีนรณรงค์ให้คนจีนเที่ยวในประเทศเป็นหลัก แต่เชื่อว่าคนจีนยังมีความต้องการเดินทางออกนอกประเทศอยู่ ถ้าเราเอื้อประโยชน์ให้เค้ามาไทยได้ง่าย ก็น่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาไทยได้ไม่น้อย ถ้านโยบายฟรีวีซ่าออกมาเร็ว นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยมีโอกาสทะลุ 28.5 ล้านคนซึ่งเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้”

นายสนั่น ระบุว่า นายเศรษฐา ได้ชี้แจงกับภาคเอกชนถึงเรื่องการฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยระบุว่า ได้หารือกับสายการบินแล้ว ทุกรายให้ความร่วมมือในการเพิ่มเที่ยวบิน ยกเว้น การบินไทย ที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ อาจจะไม่สามารถรับปาก หรือตอบสนองได้ทันที ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่มีแผน Roadshow ด้านการค้าการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ก็จะเริ่มเริ่มทำงานทันทีในช่วงปลายเดือนกันยายน หรือ ต้นเดือนสิงหาคมนี้

เปิดบทสนทนานายกฯ \"เศรษฐา\" พบมหาเศรษฐี คุยอะไรกัน?

เร่งเจรจาการค้า FTA เป้าหมายคือกลุ่ม GCC

ส่วนการส่งเสริมและช่วยเหลือภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs นั้น ภาคเอกชนได้สอบถามถึงแผนการส่งเสริมการส่งออก หลังจากติดลบมานานตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้ว โดย นายเศรษฐา เตรียมฟอร์มทีมร่วมระหว่างเอกชน และภาครัฐ ไปทำการ Roadshow ในตลาดเดิม เช่น จีน ยุโรป และเตรียมเปิดตลาดใหม่ กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ Gulf Cooperation Council หรือ กลุ่มประเทศ GCC ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน

นายสนั่น ระบุว่า ในภาคการส่งออกของไทยปีนี้ ผู้ประกอบการส่วนมากทราบดีถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และไม่กังวลมากนัก เพราะไทยยังไม่ติดลบเยอะมากเท่าประเทศเพื่อนบ้าน และคาดว่า หากไทยรัฐบาลใหม่แล้ว ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ก็น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในรอบปีพอดี แต่ได้แจ้ง นายเศรษฐา ด้วยว่า อย่าลืมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการเพิ่มการจ้างงานและดูแลเกษตรกรด้วยการรับมือภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้น เพราะภาคการเกษตรก็ถือเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่อุปทานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกด้วย

 

ชง Digital Wallet ใช้ได้ก่อนสงกรานต์ปีหน้า

ส่วนกรณีนโยบายการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ระบุเพียงว่า จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เป็นระบบหลักในการแจกเงิน ที่ผ่านมาได้เข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บ้างแล้ว แต่ด้วยระบบที่ใหม่มาก อาจจะสามารถเริ่มใช้งานได้จริงล่าช้า อาจจะเริ่มได้ช่วงเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้แจ้ง นาย เศรษฐา ขอให้เร่งรัดนโยบายนี้ให้เร็วที่สุด ควรให้ประชาชนได้ใช้เงินในช่วงวันหยุดยาววันสงกรานต์ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า 

ด้านนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวว่า จากการพบปะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวงดินเนอร์ ของวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นการเชิญชวนของนายเศรษฐา ที่เดินสายพบปะกลุ่มต่าง ๆ ที่อยากจะฟังความคิดเห็นของนักธุรกิจแต่ละสาขา ไม่ว่าจะเป็นภาคการศึกษา การเกษตร การท่องเที่ยว ที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางใด

โดยในส่วนของ WHA ซึ่งประกอบธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม จำเป็นต้องมีมาตรการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา โดยเฉพาะการดึงดูดเป็นรายคลัสเตอร์ เร่งทำเอฟทีเอ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็มีความสนใจอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศไทยช้าไม่ได้ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้