รู้จักว่าที่ รมว.อุตสาหกรรม “ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” มือดึงดูดนักลงทุน

26 ส.ค. 2566 | 10:10 น.

ทำความรู้จัก “ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” ว่าที่ รมว.อุตสาหกรรม ในรัฐบาลเศรษฐา1 มือประสาน และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติรัฐบาลลุงตู่ ผู้เข้าร่วมวงตั้งรัฐบาลโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ

ชื่อของ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หรือ “หม่อมปืน” ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน แม้จะใหม่ในสนามการเมือง แต่ในแวดวงธุรกิจแล้ว ชื่อของ ม.ล.ชโยทิต เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขา ทั้งด้านบัญชี ด้านการเงิน ด้านการบริหารจัดการและบริหารธุรกิจ การบริหารและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และด้านเศรษฐศาสตร์ 

โดยเขานั่งเป็นผู้บริหารหลายแห่งที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการเงิน และเคยนั่งเป็นกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด มานานกว่า 10 ปี ในช่วงระหว่างปี 2552-2563 ก่อนที่จะเข้ามาสู่สนามการเมือง ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 

มีผลงานโดดเด่นด้านการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และยังเป็นหัวหน้าทีทเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในช่วงของการหาเสียงเลือกครั้งครั้งใหญ่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

เส้นทางชีวิตและการทำงาน

สำหรับเส้นทางชีวิตและการทำงานของ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยม สาขาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก University of London ประเทศอังกฤษ ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการเงิน เขาเคยนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ก่อนจะลาออกในช่วงปี 2551 

ก่อนเข้ามาทำงานกับบริษัท หลักทรัพย์เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2552 ตำแหน่ง Senior Country Officer และได้ก้าวขึ้นมานั่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในที่สุด จากนั้นในปี 2563 ได้เข้ามาเป็นกรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ก่อนที่ในปี 2565 จะนั่งเป็นกรรมการ และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ขณะเดียวกันในช่วงปี 2564 ม.ล.ชโยทิต ยังได้เข้ามานั่งเก้าอี้ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างบมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม โดย ม.ล.ชโยทิต ถือเป็นประธานกรรมการคนแรกหลังควบรวมบริษัทด้วย

 

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

เส้นทางการเมือง 

มาดูเส้นทางทางการเมืองของ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร กันบ้าง โดยเขาได้เข้ามาทำงานการเมืองในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปลายปี 2564 ด้วยการเข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษาของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ม.ล.ชโยทิต และ นายสุพัฒนพงษ์ เคยทำงานร่วมกันมาก่อนที่ บล.ไทยพาณิชย์

ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล โดยประกาศต่อสื่อมวลชนว่า ทีมชุดนี้วางแผนการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายในช่วง 1-2 ปีนี้ จะสามารถดึงดูดเงินการลงทุนได้ 1 ล้านล้านบาท ผ่านอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ประเทศต้องการ ทั้ง อุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยา ดิจิทัล และการท่องเที่ยว

พร้อมทั้งมีผลงานโดดเด่นในการผลักดันจัดทำสิทธิประโยชน์ทางด้านวีซ่าสำหรับผู้พำนักระยะยาว (Long-term resident visa : LTR Visa) อายุการตรวจลงตราสูงสุด 10 ปี เพื่ออนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

พร้อมกันนี้ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนการค้าไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในช่วงของปลายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเร่งหาทางดึงดูดนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลงานที่ชัดเจนคือ การดึงกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

 

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ก้าวขึ้นเป็นนักการเมือง

 ในช่วงของการเลือกตั้งใหญ่ 14 พฤษภาคม 2566 ม.ล.ชโยทิต และ นายสุพัฒนพงษ์ ได้ถูกชักชวนเข้าร่วมทำงานการเมืองอย่างเต็มตัวภายใต้พรรครวมไทยสร้างชาติ โดย ม.ล.ชโยทิต เข้าร่วมเป็นสมาชิกของพรรค ในตำแหน่ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 

พร้อมมีตำแหน่งสำคัญภายในพรรค คือ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ เป็นที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ ร่างนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ภายใต้แคมเปญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เน้นการสานงานของรัฐบาลเดิม

โดยหลังจากผ่านการเลือกตั้งแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เก้าอี้รวม 36 ตำแหน่ง โดยมี สส.แบบปาร์ตี้ลิส 13 ตำแหน่งด้วยกัน ซึ่งทำให้ ม.ล.ชโยทิต มีตำแหน่งเป็น สส.ครั้งแรก

ก่อนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และมีรายชื่อเป็นหนึ่งในโควตารัฐมนตรีของพรรค ในตำแหน่งว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสานงานต่อในด้านการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

 

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

ประวัติโดยสรุป ม.ล.ชโยทิต กฤดากร

ชื่อ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ชื่อเล่น ปืน 

การศึกษา : ปริญญาตรี เกียรตินิยมสาขา Economy History, University of London, UK

ความเชี่ยวชาญ : บัญชี การเงิน การบริหารจัดการและบริหารธุรกิจ การบริหารหรือกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และเศรษฐศาสตร์

การฝึกอบรม : หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง (วตท.) รุ่นที่ 4 สถาบันวิทยาการตลาดทุน

การอบรมหลักสูตรกรรมการ : หลักสูตร Corporate Governance for Capital Market Intermediaries (CGI 12/2016) สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)

ประสบการณ์ทำงานล่าสุด

  • ปี 2565 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ผู้แทนการค้าไทย
  • ปี 2564 ที่ปรึกษารองนายกฯ และหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุน
  • ปี 2564 ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
  • ปี 2562 – 2563 กรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด