เปิดประวัติ 3 สตรีเหล็ก“สุดาวรรณ-ธีรรัตน์-พวงเพ็ชร”ติดโผ ครม.“เศรษฐา 1”

25 ส.ค. 2566 | 08:31 น.

เปิดประวัติ 3 สตรีเหล็ก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล - ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ - พวงเพ็ชร ชุนละเอียด” ของพรรคเพื่อไทย ติดโผ ครม. “ท่องเที่ยวและกีฬา-การอุดมศึกษาฯ-ประจำสำนักนายกฯ”

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการจัดโผคณะรัฐมนตรี “โผ ครม.” ของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ว่า ขณะนี้ตำแหน่งหลักๆ หลายเก้าอี้เริ่มลงตัว คาดว่าจะสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์หน้า 

ทั้งนี้ในจำนวนนายกฯ และ รัฐมนตรี 36 คน เบื้องต้นมี “สุภาพสตรี” 3 คน ที่ติดโผจะได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย

1.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โควต้าพรรคเพื่อไทย

2. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โควต้าพรรคเพื่อไทย

3. พวงเพ็ชร ชุนละเอียด  ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โควต้าพรรคเพื่อไทย 

                                 สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

+ประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  

สำหรับ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย

การศึกษา  จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ประสบการณ์การทำงาน  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด 

สุดาวรรณ เป็นทายาทคนโตของ วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล

วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นแกนนำพรรคเพื่อไทย และเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา  มีผลงานโดดเด่นกวาด ส.ส.นครราชสีมา ได้ตามเป้า 12 คน แถมมีอีก 2 ส.ส.จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง ร่วมพลักดันให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ได้ติดโผ ครม. 

                         ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

+ประวัติ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์   

ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ว่าที่ รมว.อว.  มีชื่อเลื่น “อิ่ม”  เป็น ส.ส.กทม. คนเดียวของพรรคเพื่อไทย ที่ชนะเลือกตั้งในเขตลาดกระบัง 

เกิดวันที่ 13 ก.ค. 2522 ปัจจุบันอายุ 44 ปี 

ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ครั้งแรก ในการเลือกตั้ง ปี 2554 และชนะเลือกตั้งอีกสองครั้งใน ปี 2562 และ  2566

ธีรรัตน์ เป็นบุตรของ วิบูล สำเร็จวาณิชย์ อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตลาดกระบัง (ปี 2518) และ ทองดี สำเร็จวาณิชย์ มีพี่น้อง 8 คน

ธีรรัตน์ สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโท University of Wollongong, Master of International Business และ ปริญญาเอกจาก Central Queensland University, Professional Doctorate สาขา Education (Transdisciplinary Studies) ประเทศออสเตรเลีย

ประสบการณ์ทำงาน เคยทำงานอยู่แผนกพัฒนาบุคลากร ฝ่ายยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้แก่ผู้บริหารระดับสูง ธนาคารกสิกรไทย 

ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรกในปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย ในเขตเลือกตั้งที่ 20 (เขตลาดกระบัง) ซึ่งเป็นฐานเสียงของครอบครัว โดยสามารถเอาชนะ นางสลวยเลิศ กิมสูนจันทร์ ภรรยา นายมงคล กิมสูนจันทร์ อดีต ส.ส. และสมาชิกบ้านเลขที่ 109 จากพรรคประชาธิปัตย์ไปได้

ในการเลือกตั้ง ปี 2566 ธีรรัตน์ ลงสมัครส.ส.กทม.เขตลาดกระบัง และชนะการเลือกตั้ง โดยได้รับคะแนนเสียง 34,749 คะแนน เอาชนะ นายชุมพล หลักคำ ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล เพียง 4 คะแนน 

                               พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

+ประวัติ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีชื่อเล่นว่า "แจ๋น" เกิดวันที่ 31 ต.ค. 2500 ที่จังหวัดพระนคร ปัจจุบันอายุ 66 ปี สมรสกับ อัญญฤทธิ์ นิรมร มีบุตร 2 คน

พวงเพ็ชร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมต้นจาก โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์ มัธยมปลายที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 

การศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาชีวเคมี North Texas State University ระดับปริญญาโท สาขาบริหารศาสตร์ Southeastern Oklahoma State University และ ปริญญาเอก สาขาผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต

พวงเพ็ชร เป็นนักธุรกิจชาวไทย เธอเคยเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 2539 สังกัดพรรคชาติพัฒนา ได้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ปวีณา หงสกุล) ในปี 2542

ต่อมาเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งปี 2548

พวงเพ็ชร เป็นนักการเมืองที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่บกับ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล  และเคยเป็นเลขานุการให้กับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2556

ก่อนเลือกตั้งปี 2562 พวงเพ็ชร ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนเบื้องหลังให้กับ พรรคไทยรักษาชาติ โดยเป็นประธานกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 

ต่อมาในปี 2566 ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ของพรรคเพื่อไทย และ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 98