ประมวลภาพ "พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ

23 ส.ค. 2566 | 13:49 น.

ประมวลภาพบรรยากาศ "พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา ทวีสิน"เป็น"นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 "ของไทย

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30  โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ความว่า
 
“พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา จึงแต่งตั้งให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


 ประกาศ ณ วันที่ 22 สิงหาคม พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการฯนายเศรษฐา ได้กล่าวบางช่วงบางตอนว่า "จะขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เป็นรัฐบาลที่จะทุ่มเท ทำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนสู่คนในชาติ นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานของพวกเราทุกคน  นับจากวันนี้เป็นต้นไป ”

 

สำหรับบรรยากาศในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่พรรคเพื่อไทย นอกจากจะมีส.ส.จากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึงครอบครัวของนายเศรษฐา ทวีสิน  อย่าง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ผู้เป็นภริยา และ น.ส.ชนัญดา ทวีสิน บุตรสาว
 

ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ

ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ

ประมวลภาพ \"พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ\" โปรดเกล้าฯ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นายกฯ "พิธีรับสนองพระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ