เปิดนโยบายล่าสุด รัฐบาลเพื่อไทย หลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ฉลุยนั่งนายกฯ

22 ส.ค. 2566 | 23:47 น.

เปิดนโยบายล่าสุด รัฐบาลเพื่อไทย หลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ฉลุยนั่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย หลัง 11 พรรคจัดตั้งรัฐบาล บรรลุข้อตกลงร่วมกันจัดทำนโยบายที่เคยหาเสียง เช็คได้ที่นี่

จับตา นโยบายรัฐบาลเพื่อไทย หลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม 2566 โหวตให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา เกินกว่ากึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ 747 เสียง สรุปมติได้ดังนี้

  • เห็นชอบ 482 เสียง
  • ไม่เห็นชอบ 165 เสียง
  • งดออกเสียง 81 เสียง

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ประธานรัฐสภา จะนำรายชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ขึ้นทูลเกล้าต่อไป และเมื่อทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี แล้วขั้นตอนต่อไปจะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ก่อนทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี และเมื่อทรงโปรดเกล้าฯ ครม. ชุดใหม่ ครม.ใหม่ จะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อไป

 

เปิดนโยบายล่าสุด รัฐบาลเพื่อไทย หลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ฉลุยนั่งนายกฯ

ขณะเดียวกันรัฐบาลใหม่ จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ นโยบายเบื้องต้นของทางรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นั้น ได้มีการกำหนดรายละเอียดไว้แล้ว 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ 11 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันจะนำนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้เป็นนโยบายหลักในการบริหารประเทศ มีดังนี้

นโยบาย Digital wallet หมื่นบาท

นโยบาย Digital Wallet 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย กำหนดไว้ว่า จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้นอย่างแน่นอน เม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทจะหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เพิ่มมูลค่าได้ถึง 6 เท่า หรือ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินนโยบายทันทีในวันที่ 1 มกราคม 2567 ช่วยดันให้เศรษฐกิจไทยโตได้ 5-6% และรัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น มีเงื่อนไข คือ

  • คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นได้ จะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาทโดยตรงผ่าน ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital Wallet)  เพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต
  •  Digital Wallet 10,000 บาท ที่ได้รับมาสามารถใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน 
  • สามารถใช้จ่ายได้ภายใน 6 เดือน ด้วยบัตรประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัว
  • Digital Wallet 10,000 บาทนี้จะถูกส่งตรงถึง ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ของประชาชน ภายใต้ระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงไม่มีช่องว่างให้ใครฉวยโอกาสหาประโยชน์ระหว่างทาง ปิดโอกาสไม่ให้เกิดการหักหัวคิวในทุกขั้นตอน

 

เปิดนโยบายล่าสุด รัฐบาลเพื่อไทย หลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ฉลุยนั่งนายกฯ

ขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 600 บาท

เป็นหนึ่งในนโนบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ด้วยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570 พรรคเพื่อไทยอธิบายว่า นโยบายนี้ ไม่ได้ใช้แรงงานเป็นตัวประกัน แต่จะทำให้ เศรษฐกิจโตขึ้น และแบ่งผลกำไรเหล่านี้กลับไปให้ภาคแรงงาน โดยการตกลงร่วมกันของไตรภาคี (นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐ) ตามหลักทุนนิยมที่มีหัวใจ 

โดยหลักการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจะพิจารณาจากเงื่อนไขต่าง ๆ ทั้ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ผลิตภาพแรงงาน (Productivity) และ อัตราเงินเฟ้อ (Inflation)

เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

พรรคเพื่อไทยกำหนดนโยบายเงินเดือนคนจบปริญญาตรี เริ่มต้นที่ 25,000 บาทต่อเดือน ภายในปี 2570 รวมทั้งข้าราชการด้วย โดยมีเงื่อนไขในลักษณะเดียวกันกับ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570

เกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ

พรรคเพื่อไทย พร้อมผลักดันการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ เพื่อให้ทหารกลายเป็นทหารอาชีพ ด้วยการยกเลิกการเกณฑ์ทหารจากการบังคับ ให้เป็นไปโดยสมัครใจทันที 

เพิ่มราคาพืชผลเกษตร

ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ถูกนำมาใช้ทุกครั้งของหลาย ๆ พรรคการเมือง ในการหาทางเพิ่มราคาพืชผลเกษตร โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยเองนั้น มีนโยบายเกี่ยวกับการเกษตร คือ นโยบายเพิ่มรายได้เกษตรเป็น 3 เท่าภายในปี 2570 จากรายได้เฉลี่ย 10,000 บาท/ไร่/ปี เพิ่มเป็น 30,000 บาท/ไร่/ปี  

โดยสร้างระบบยืนยันราคาทำให้ราคาสินค้าเกษตรดี นำนวัตกรรมการเกษตรมาเพิ่มปริมาณผลผลิต และลดต้นทุนการผลิต รายได้ (สุทธิ) ของเกษตรกรจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 3 เท่าของที่เคยได้รับ

แก้ปัญหาความขัดแย้งและสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งและสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของพรรคประชาชาติ ซึ่งต้องการสร้างสังคมให้เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งแก้ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น

กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ 

นโยบายกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ เป้นนโยบายใหม่ที่ถูกกำหนดเอาไว้ในรัฐบาล 11 พรรคร่วม โดยที่ผ่านมาการผลักดันกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่านโยบายนี้ถือเป็นสิ่งแรกที่จะดำเนินการ โดยเฉพาะการผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการนำกัญชา กัญชง มาใช้อย่างถูกวิธี

แก้รัฐธรรมนูญ 

นโยบายการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และยังคงไว้ในส่วนของหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ นโยบายนี้ถูกกำหนดเอาไว้เป็นนโยบายลำดับต้น ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะพยายามเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาให้ได้ในการประชุมครม.นัดแรก