"วราวุธ" ตอบรับถก "เพื่อไทย" จัดตั้งรัฐบาล 10 ส.ค.นี้ 

09 ส.ค. 2566 | 07:20 น.

"วราวุธ" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยันตอบรับถกจัดตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย" 10 สิงหาคมนี้ ยังกั๊กร่วมรัฐบาล ปัดตอบปมดึงพรรคก้าวไกลร่วมโหวต "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  

เกาะติดจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ความคืบหน้าที่ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเทียบเชิญให้ร่วมรัฐบาลว่า ได้รับการประสานงานมาจากพรรคแล้ว

ทางพรรคเพื่อไทยนัดหารือร่วมกันถึงแนวทางการทำงานร่วมกันที่รัฐสภา โดยวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. และภายหลังการหารือดังกล่าวจะมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้งในเวลา 10.00 น.

อย่างไรก็ดี เวลานี้ยังตอบไม่ได้ว่า จะตอบรับการรวมเป็นรัฐบาลหรือไม่เพราะต้องขอคุยในแนวทางที่เกี่ยวข้องร่วมกันอีกครั้ง

ต่อข้อซักถามที่ว่า สามารถฟันธงได้เลยหรือไม่ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องไปหารือกันในแนวทางกับพรรคเพื่อไทยก่อนจึงจะตอบได้ 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมดึงเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกลช่วยโหวต นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นต้องพิจารณาอีกครั้งแต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้และเหตุการณ์ยังไม่เกิด

ดังนั้น ต้องขอรอดูสสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ดี  พรรคชาติไทยพัฒนาเคยให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคไปก่อนหน้านี้แล้ว 

ทั้งนี้ สำหรับจุดยืนของการร่วมรัฐบาลของพรรคชาติไทยพัฒนานั้นคือ การไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 ส่วนเรื่องของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เห็นว่า ต้องมีความโปร่งใสและชัดเจนได้ในระดับหนึ่ง