รู้จัก "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย คนที่ 3

05 เม.ย. 2566 | 09:09 น.

เลือกตั้ง 2566 สุดคึกคัก กองเชียร์ลุ้นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย คนที่ 3 คาดเป็นมือกฏหมาย "ชัยเกษม นิติสิริ"

ภาพบรรยากาศทางการเมืองไทยในช่วงวันสองนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะแต่ละพรรคโหมโรงการ"เลือกตั้ง 2566"กันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในวันนี้ (วันที่ 4 เมษายน 2566) ที่มีการประกาศเบอร์หรือหมายเลขพรรค  ในส่วนของพรรคที่ถูกจับตามองมากที่สุด ก็ต้องยกให้"พรรคเพื่อไทย" ที่จับสลากได้หมายเลข 29 ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีการขั้นตอนต่างๆในการจับสลากแล้ว ก็มีการขึ้นรถแห่ นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ,เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ

แพทองธาร ชินวัตร ,เศรษฐา ทวีสิน ,ชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นรถแห่หลังประกาศเบอร์พรรครับการเลือกตั้ง 2566

สำหรับภาพบนรถแห่ ที่นำโดยหัวหน้าพรรค นายแพทย์ชลน่าน ที่สวมเสื้อสีขาว-แดง ในขณะที่อีกสามคนอย่าง อุ๊งอิ๊ง , เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ ที่สวมเสื้อทีมพรรคเพื่อไทยสีแดง ถูกจับตามองอีกครั้ง หรือนี่คือการบอกเป็นนัยยะว่า นอกจาก อุ๊งอิ๊ง และ เศรษฐา แล้ว แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทยคือ ชัยเกษม นิติสิริ
 

สำหรับชื่อของ ชัยเกษม นิติสิริ กับการโยงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะเดิมในอดีตการเลือกตั้งปี 2562 ก็เคยถูกนำเสนอชื่อมาแล้วก่อนหน้านั้น ส่วนปัจจุบัน ชัยเกษม นิติสิริ  เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 10 และยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ด้านการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมและอำนาจรัฐพรรคเพื่อไทย

ล่าสุดวันที่ 5 เมษายน 2566 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ในงานปราศรัยบนเวทีคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน ตอน One Team for all Thais : หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน ณ ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี เหล่ากองเชียร์ทั้งหลายก็ได้รับรู้กันแล้วว่า ตัวเก็งที่หลายคนคาดการณ์ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โดยชัดเจนแล้วว่านายชัยเกษม นิติสิริ เป็นหนึ่งใน 3  รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  

สรุปรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

1.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร 

2.นายเศรษฐา ทวีสิน และ

3.นายชัยเกษม นิติสิริ 

 

ตัวเก็งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติชัยเกษม นิติสิริ 

  • เกิดวันที่ 26 สิงหาคม 2491
  • การศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจาก โรงเรียนอัสสัมชัญ 
  • มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 28 
  • จบการศึกษาปริญญาตรีแผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ศึกษาระดับปริญญาโท L.L.M. จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนรัฐบาลตามความต้องการของกรมอัยการ (สำนักงานอัยการสูงสุด) และทุนของมูลนิธิ Starr ประเทศสหรัฐอเมริกา) 
  • จบการศึกษาเนติบัณฑิต ไทยจากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
     

ชัยเกษม นิติสิริ เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด หลังจากเกษียณอายุราชการได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 โดยในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำรัฐประหารขณะเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  

ชัยเกษม นิติสิริ  เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ยอมลาออกในนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร

และการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ชัยเกษม นิติสิริ เคยมีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยมาแล้ว

ที่มาข้อมูล-ภาพ