สนามเลือกตั้งพัทลุง 4 พรรคใหญ่ชิงธงชัย

28 มี.ค. 2566 | 07:33 น.

เลือกตั้งพัทลุง แม้จะเป็นสนามเลือกตั้งขนาดเล็ก แต่เป็นการพิสูจน์ฝีมือแม่ทัพใหญ่สายใต้จาก 4 พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และ รวมไทยสร้างชาติ

สนามเลือกตั้งจังหวัดพัทลุง มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ 3 คน เขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร จำนวน 3 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน เขตเลือกตั้งที่ 2 พื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอควนขนุน อำเภอศรีบรรพต และอำเภอป่าพะยอม

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอบางแก้ว พื้นที่อำเภอป่าบอน และพื้นที่อำเภอปากพะยูน

ย้อนดูเขตเลือกตั้งที่ 1 เป็นการแข่งขันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย  เดิม "ภูมิศิษฏ์ คงมี"  เป็นส.ส.เขตนี้   แต่ภูมิศิษฏ์ อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเสียบบัตรแทนในสภาฯ   "นาที รัชกิจประการ" หรือ “เจ๊ะเปี๊ยะ” แม่ทัพสายใต้ภูมิใจไทย ซึ่งมีฐานที่มั่นที่พัทลุง จึงส่ง "ภุชงค์ วรศรี" อดีต ส.จ.หลายสมัย และตำแหน่งหลังสุดคือประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลงแทน
 

ส่วนค่ายแม่ธรณีบีบมวยผม  "สุพัชรี ธรรมเพชร" อดีต ส.ส.ปชป.  ประกาศจะกลับมาทวงตำแหน่งกลับคืน  สนามแข่งขันรอบนี้ "ภุชงค์"  จึงต้องสู้กับ "สุพัชรี "เป็นหลัก  

นางนาที รัชกิจประการ  แม่ทัพภาคใต้ พรรคภูมิใจไทย

เขตเลือกตั้งที่ 2  เขตนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เป็นหน้าใหม่ทั้งหมด  จึงเป็นการวัดกำลังของ 4 พรรคการเมืองใหญ่ คือ รวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และ พลังประชารัฐ

 สำหรับพื้นที่นี้ เดิม "ภูมิศิษฏ์ คงมี" เป็นส.ส.เขตนี้   แต่ ภูมิศิษฏ์ อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเสียบบัตรแทนในสภาฯ   "นาที รัชกิจประการ" หรือ “เจ๊ะเปี๊ยะ”  ซึ่งมีฐานที่มั่นที่พัทลุง จึงส่ง "ภุชงค์ วรศรี" อดีต ส.จ.หลายสมัย และตำแหน่งหลังสุดคือประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลงแทน

พรรคพลังประชารัฐ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.ปชป. ที่ย้ายไปซบพรรค"ลุงป้อม"ส่ง ดร.บอย หรือ"พลกฤษณ์ คล้ายภัทร" 
 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ  ส่ง"นิติศักดิ์ ธรรมเพชร" ลูกชายของ "วิสุทธิ์ ธรรมเพชร" นายก อบจ. พัทลุง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าชิง 

ขณะที่ประชาธิปัตย์ ส่ง “ดร.เดย์” ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี ลูกสาว “สานันท์ สุพรรณชนะบุรี” อดีต ส.ส.พัทลุง 2 สมัย และอดีต นายก อบจ. พัทลุง 2 สมัย เข้าชิง

  นายนริศ ขำนุรักษ์  รมช.มหาดไทย

เขตเลือกตั้งที่ 3 เป็นพื้นที่แข่งกันอย่างหนักระหว่าง พรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์   เดิมเขตนี้ ส.ส.คือ "นริศ ขำนุรักษ์"ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ขณะนี้นั่งเก้าอี้ มท.2 แต่ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ปี  จะไม่ลงสมัคร ส.ส.ระบบเขตเลือกตั้ง เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งอาจจะไปอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรค จึงส่ง "ร่มธรรม ขำนุรักษ์"  บุตรชายลงแทน

พรรคภูมิใจไทย  ส่ง"ประเทือง มนตรี" พี่ชายของ "นาที " แม่ทัพพรรคภูมิใจไทยในเขตภาคใต้ เขตนี้ภูมิใจไทยจึงแพ้ไม่ได้ หลังจากที่เคยแพ้พรรคประชาธิปัตย์มาแล้วเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 

สนามเลือกตั้ง“เมืองลุง” แม้จะเป็นสนามเล็ก แต่การช่วงชิงธงชัยเดือดไม่แพ้สนามใหญ่