สุทิน มั่นใจโหวตนายกฯ"เศรษฐา"ไร้ปัญหา

22 ส.ค. 2566 | 03:23 น.

ประชุมร่วมรัฐสภาโหวตนายกฯเริ่มแล้ว "สุทิน" เชื่อโหวต "เศรษฐา"นายกฯราบรื่น ระบุการกลับไทยของ "ทักษิณ"เป็นเรื่องบังเอิญ ไม่ส่งผลตั้งรัฐบาล

วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 10.00 น. เริ่มถ่ายสดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ประธานรัฐสภา ระบุว่าครบองค์ประชุมแล้ว มีสมาชิกรัฐสภาลงชื่อเข้าชุม 506 คน เกินครึ่งแล้ว จึงขอเปิดการประชุมวันนี้ ซึ่ง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ตนคิดว่าการประชุมวันนี้น่าจะบรรลุผลได้นายกรัฐมนตรี และเชื่อว่า สส. สว. คงเห็นแก่ประชาชนมากขึ้นว่าประชาชนอยากได้รัฐบาลมาแก้ปัญหาบ้านเมืองแล้ว ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวหาก็ได้ชี้แจงกันแล้ว และในสภาคงมีการชี้แจงเพิ่มเติม คงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึง กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ส่งเอกสารให้ สส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการอภิปรายคุณสมบัตินายเศรษฐานั้น นายสุทิน กล่าวว่า ข้อมูลที่นายชูวิทย์นำมาก็ไม่ได้เป็นเรื่องลับอะไร ทั้งนี้ อยากฝากไปยังสังคมว่านายเศรษฐาเป็นผู้บริหารบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคงมีการตรวจสอบแล้ว และทางพรรค พท.ก็ตรวจสอบแล้ว

เชื่อว่าเรื่องที่กล่าวหามาไม่เป็นความจริง แต่เป็นเรื่องของการไม่ชอบกันเป็นการส่วนตัว ซึ่ง สว.คงแยกแยะออกว่าการตัดสินใจบนอารมณ์ของคน แล้วเอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง มาทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน แบบนี้คงไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับมาที่ประเทศไทยในวันเดียวกับวันโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นกำหนดการมาก่อน ซึ่งการกำหนดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มาทีหลัง โดยมาหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้องไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ทั้งนี้ ตนมองว่าเป็นความบังเอิญมากกว่า และตนทราบมานานแล้วว่าจะกลับมาในวันที่ 22 สิงหาคม แต่เชื่อว่าไม่น่าส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และการจะต่อรองกันนั้น คงทำไม่ได้ เพราะยากกว่าการอยู่ข้างนอก
 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวที่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางพรรค พท.ไม่น่ามีปัญหาเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม เราก็พยายามพูดคุยอยู่ ซึ่งท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค และเชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน ฝ่ายผู้ประสานงานเป็นคนพูดคุยอยู่ หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรค

เมื่อถามถึง แผนสำรองหากวันนี้โหวตนายเศรษฐาไม่ผ่าน นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ไม่มีแผนสำรองใด ๆ เป็นไปตามกลไก ถ้าคนที่ 1 ไม่ผ่านก็ไปเป็นคนที่ 2 อยู่ดี


เมื่อถามว่า สามารถบอกได้หรือไม่ว่า ขณะนี้มีเสียงสว.จำนวนกี่เสียงที่จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีของพรรค พท. นายสุทิน กล่าวว่า เสียง สว.ในวันนี้ เราบอกตัวเลขไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงเกินจำนวนที่เราคาดหวัง เราต้องการอีกไม่ถึง 70 เสียง ซึ่งคงไม่ได้มาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แต่ สว.คงเห็นแก่ประชาชน เห็นแก่ประเทศที่ต้องการรัฐบาล เชื่อว่าจากนี้ไปแม้จะติดใจอยู่บ้าง แต่กระบวนการรัฐสภาจะสามารถตรวจสอบ และเชื่อว่าทางบริษัท แสนสิริ คงตรวจสอบอีกทางหนึ่ง หากมาเป็นนายกฯ แล้วไม่ดี ก็จะตรวจสอบอีกที

เมื่อถามถึง กรณีการซื้องูเห่าเพื่อให้โหวตให้แคนดิเดตจากพรรค พท. นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องซื้องูเห่า วันนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะพรรคร่วมก็ได้ สส. มาเกินครึ่ง