จับตา 27 มิ.ย. 66 กกต.ประกาศรับรอง 500 ส.ส.

13 มิ.ย. 2566 | 10:33 น.

ประธาน กกต.เผยถกรับรองส.ส.แล้ว สะพัด 27 มิ.ย. 66 ประกาศรับรองผลในคราวเดียว ทั้ง ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน

วันนี้(13 มิ.ย. 66) เวลา 17.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ มีวาระการพิจารณาผลการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งสำนักงาน กกต.เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ครบทั้ง 400 คน ขึ้นมาให้ที่ประชุมพิจารณารับรองหรือไม่ 

“ที่ประชุมพิจารณาแล้วยังไม่สามารถประกาศรับรองได้ เนื่องจากการพิจารณาในภาพรวม ผู้ที่มีการร้องเรียน และไม่มีการร้องเรียน ยังต้องดูความเห็นผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย ซึ่งตรงส่วนนี้ยังไม่มีข้อสรุป จึงยังไม่สามารถรับรองได้ และมอบหมายให้สำนักงานไปพิจารณาประมวลความเห็น และส่งเรื่องกลับมาให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาในสัปดาห์หน้า พร้อมกับยื่นรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เข้ามาให้พิจารณาพร้อมกัน”  

เมื่อถามว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถรับรองได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอยังไม่ตอบแบบฟังธง เพราะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่สำนักงานกกต.จะนำเสนอขึ้นมาเป็นหลัก ถ้าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ที่ประชุม กกต. ทั้ง 6 คนเห็นว่าครบถ้วน ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมก็สามารถประกาศรับรองได้ แต่ถ้าจะให้ยืนยัน ผมก็ยังขอไม่ยืนยันในตอนนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กกต. มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้งตามที่สำนักงานกกต.เสนอ  

แต่ทั้งนี้ กกต.เห็นว่าตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส 2561 มาตรา 127 กำหนดให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด 

จึงให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดและเสนอให้กกต.พิจารณาในคราวเดียว ทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผลส.ส.รายใด และคาดว่าสำนักงาน กกต.จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 95 ของจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีทั้งหมด 400 คน ก็คือ 380 คน เมื่อวันนี้กกต.รับทราบผลการตรวจสอบส.ส.กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 330 คนแล้ว ก็จะเหลือส.ส.ในส่วนที่สำนักงานฯ จะต้องดำเนินการให้ครบร้อยละ 95 อีกเพียง 50 คนเท่านั้น 

แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่กกต.จะประกาศรับรองส.ส.แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 คน  และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้ กกต. ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วัน ตามที่ กฎหมายกำหนด 

อีกทั้ง กกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปี ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้
ทั้งนี้มีรายงานว่า กกต.จะประกาศรับผลการเลือกตั้งทั้ง ส.ส.เขต 400 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 ที่นั่ง ในคราวเดียวกัน วันที่ 27 มิ.ย.นี้