กกต.เร่งทุกจังหวัดส่งความเห็นประกอบก่อนรับรองส.ส.-เรื่องร้องเรียน

08 มิ.ย. 2566 | 11:19 น.

เลขาฯ กกต.สั่ง ผอ.กกต.จังหวัดส่งความเห็นเรื่องร้องเรียน และการรับรองส.ส. เพื่อให้ กกต.นำมาประกอบการพิจารณาก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

วันนี้  (8 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร  ขอทราบความเห็น เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต.จะต้องพิจารณาและประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน 

โดยขอให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด รายงานความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ประกอบด้วย ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด  ผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน  ความเห็นในเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้ง ว่าควรประกาศ หรือไม่ควรประกาศ  และกรณีที่ไม่ประกาศผลมีเรื่องร้องเรียนตามมาตราใด   

ทั้งนี้ มีการระบุให้รายงานกลับมายังสำนักงาน กกต.  ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 16.30 น. ของวันนี้เป็นอย่างช้า
ยกเว้นจังหวัดที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ให้รายงานความเห็นมายังสำนักงาน กกต. ภายในวันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.66 เวลา 12.00 น. เป็นอย่างช้า


ด้าน น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้ออกมาเรียกร้องให้ กกต.เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว รวมทั้งกรณีที่ต้องนับคะแนนใหม่อีก 47 หน่วย เพื่อให้การตั้งรัฐบาลดำเนินการได้ทันที และเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น

น.ส.ธิดารัตน์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการแถลงผลการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.นั้น ตนเห็นว่าหาก กกต.สามารถเร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งก่อนกำหนดเร็วขึ้น 2 - 3 สัปดาห์ หรือเร็วกว่านั้นได้จริง ย่อมช่วยเอื้อให้การทำงานของทุกพรรคเดินหน้าต่อไปได้ อีกทั้งยังช่วยให้การผลักดันนโยบายเพื่อพี่น้องประชาชนก้าวต่อไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ผลประโยชน์ย่อมอยู่ในมือของประชาชน

นอกจากนี้ อีก 47 หน่วยที่ต้องนับคะแนนใหม่นั้น น.ส.ธิดารัตน์ เห็นว่า ควรให้มีการเร่งดำเนินการสรุปผลโดยเร็วที่สุด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค โดยในระหว่างนี้ พรรคร่วมรัฐบาลได้ดำเนินการทำงานผ่านทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในประเด็นเร่งด่วนด้านต่างๆ อยู่ 

แต่อยากให้กระบวนการสภาเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อจะได้พิจารณาข้อกฎหมายสำคัญตามตามแนวทางที่ทีจากฉันทานุมัติของประชาชน ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ช่วยเร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง และทำหน้าที่โดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ