ม็อบขีดเส้นกกต.รับรองส.ส.ภายใน 20 มิ.ย.นี้ ให้ตีตกคำร้อง“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

08 มิ.ย. 2566 | 07:56 น.

"กลุ่ม 24 มิถุนา" บุก กกต.จี้เร่งรับรองส.ส.ภายใน 20 มิ.ย.นี้ และให้ตีตกคำร้องถือหุ้นสื่อของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เพื่อเปิดทางรัฐสภาโหวตนายกฯ

วันนี้(8 มิ.ย. 66) กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  เรียกร้องให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ทันทีภายในวันที่ 20 มิ.ย.และไม่รับพิจารณาคำร้องการถือหุ้นไอทีวี  ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล 

นายสมยศ กล่าวว่า จะครบ 1 เดือนของการเลือกตั้งแล้ว แต่กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้มี 8 พรรคการเมืองได้เสียงข้างมากในสภาถึง 312 เสียง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการเสนอให้ นายพิธา เป็นนายกฯ  

การที่กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ร้อยละ 95 ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้า ไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ ได้โดยเร็ว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป

                      ม็อบขีดเส้นกกต.รับรองส.ส.ภายใน 20 มิ.ย.นี้ ให้ตีตกคำร้อง“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตย และผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ เข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธา และพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการเมืองในขณะนี้

นายสมยศ กล่าวว่า กกต.ควรเร่งรีบในการพิจารณา เรื่องร้องเรียนกรณีนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี อันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งอาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล หรือ ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม และไม่ได้ส่งผลต่อการได้รับคะแนนนิยมท่วมท้นจากประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 

ทั้งนี้ทางกลุ่มมองว่า ไม่ควรรับคำร้องเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วงกันขนาดใหญ่ได้

"ถ้ากกต.รับเรื่องของนักร้องมาวินิจฉัย แสดงให้เห็นว่า กกต.มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหาร ตั้งแต่ปี 2557 เพราะมาจากการแต่งตั้งจาก ส.ว. ซึ่งส.ว.มาจากคณะรัฐประหาร ถือเป็นการกลั่นแกล้งไม่ให้ นายพิธาเป็นนายกฯ”  

                        ม็อบขีดเส้นกกต.รับรองส.ส.ภายใน 20 มิ.ย.นี้ ให้ตีตกคำร้อง“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

นายสมยศ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เอาหลักฐานใดๆ มามอบ กกต. เพราะสังคมรับรู้อยู่แล้วว่า ไอทีวีไม่มีอยู่จริง นายพิธา ก็ไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่มีสื่อไอทีวี แต่เป็นการได้รับมรดก และวันนี้ได้โอนไปให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการถือหุ้นเป็นหุ้นที่น้อยมาก ไม่สามารถสั่งการใดๆ ในไอทีวีได้ การร้องเรียนและการรับเรื่องเป็นไปในทิศทางที่มีเจตนาร้ายและเป็นการโค่นล้มประชาธิปไตย

ดังนั้น จึงขอให้กกต.อย่าเตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวการรับรองผลการเลือกตั้ง ขอให้ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งทันที ให้ได้มากกว่าร้อยละ 95 หรือประกาศภายในวันที่ 20 มิ.ย. เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้า เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี 

“ในวันที่ 20 มิ.ย.จะเดินทางมากกต.อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการรับรอง ส.ส. ที่ควรมีการรับรองได้แล้วบางส่วน ส่วนพื้นที่ใดที่ต้องนับคะแนนใหม่ก็สามารถทำต่อไปได้ แต่ต้องการให้กกต.ชี้แจงให้ชัดว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนนหรือไม่อย่างไร”

ด้านน.ส.ธนพร วิจันทร์ รองประธานสหภาพแรงงานจากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวถึงการที่มีกกต.มีหนังสือให้พรรคก้าวไกลชี้แจงกรณีภาพการ์ตูนหาเสียงที่มีรูปค้อนเคียว ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ ถ้าใครอยู่ในเครือข่ายแรงงานจะรู้ดีว่า

สัญลักษณ์ค้อน หมายถึงตัวแทนผู้ใช้แรงงาน เคียวคือ สัญลักษณ์ของชาวนา การใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวเราไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง การที่นักร้องเอาเรื่องนี้มากล่าวหากัน ไม่สมเหตุสมผล เป็นการกระทำเพื่อสกัดกั้น ไม่ให้ฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลได้

ทั้งนี้ ก่อนยื่นหนังสือทางกลุ่มได้ร่วมกันเป่านกหวีด เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เร่งรัดให้ กกต. รีบทำงานและประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง