นายกฯยัน ตัดไฟไม่กระทบคนไทย เมินกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ปิดท่าข้ามธรรมชาติ

06 มิ.ย. 2566 | 03:19 น.

"นายกฯ"ยันกรณีเจ้าหน้าที่ไทยตัดไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ไม่กระทบคนไทย ไม่หวั่นกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ปิดท่าข้ามธรรมชาติ

 วันที่ 6 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ)

หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมาได้แจ้งชัดเจนว่าจะไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ทางการไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที แม้ฝ่ายกระเหรี่ยงบีจีเอฟจะขู่ไทยด้วยการปิดท่าข้ามทางธรรมชาติทุกจุดเพื่อตอบโต้
 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังบ้านส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีนหลายกลุ่มว่า

"เป็นเรื่องภายในของเมียนมา และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับคนไทย "

นายกฯยัน ตัดไฟไม่กระทบคนไทย เมินกะเหรี่ยงบีจีเอฟ  ปิดท่าข้ามธรรมชาติ

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยหลังรายงานนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานเรื่องไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้การไฟฟ้าได้ดำเนินการตามคู่สัญญาที่ได้ทำกับรัฐบาลเมียนมา เพราะรัฐบาลเมียนมาต้องการให้ตัดไฟ เพราะหมดสัมปทานแล้ว ต้องดำเนินการตามกฏหมาย  

นายกฯยัน ตัดไฟไม่กระทบคนไทย เมินกะเหรี่ยงบีจีเอฟ  ปิดท่าข้ามธรรมชาติ

หลังจากเมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว โดยดำเนินการไม่ส่งกระแสไฟจนกว่าทางโน้นจะมีการต่อสัมปทานหรือแจ้งกลับมา ซึ่งจะมีการทำเรื่องมาทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ทั้งนี้หากมีการแจ้งกลับมา เรื่องสัมปทานให้มีการดำเนินการ ฝ่ายไทยคงจะต่อไฟได้ ทั้งนี้ส่วนเรื่องระยะเวลาไม่สามารถตอบได้