“ทวี สุระบาล”ร้องกกต. เอาผิด"ชวน-สาทิตย์" อ้างหาเสียงป้ายสี

19 พ.ค. 2566 | 11:12 น.

"ทวี สุระบาล" ร้อง กกต.ตรัง เอาผิด “ชวน-สาทิตย์” พูดใส่ร้าย ดูถูก เหยียดหยามบนเวทีปราศรัยหาเสียง กล่าวหาขายตัวให้ “ทักษิณ”ปี 48 แลกเงิน 42 ล้านบาท ส่วนคดีอาญา และความผิดอื่นยังไม่ดำเนินการ

วันที่ 18 พ.ค. 2566 นายทวี  สุระบาล ว่าที่ส.ส.เขต 2 จังหวัดตรัง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย  ว่าที่ร้อยตรีสุรศักดิ์  หนูเหมือน ทนายความจากสำนักงานประชาธรรม เปิดแถลงข่าว ถึงประเด็นการร้องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่าด้วย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี พ.ศ.2561

กรณีนายชวน  หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค และว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จังหวัดตรัง พรรคปชป. ที่กล่าวปราศรัยบนเวทีหาเสียง ในพื้นที่ อ.รัษฎา และ พื้นที่ อ.วังวิเศษ ถึง 2 ครั้ง

นายทวี  สุระบาล ว่าที่ส.ส.เขต 2 จังหวัดตรัง พรรคพลังประชารัฐ

โดยนายทวี กล่าวว่า ตนเองไม่มีนิสัย แกล้งคนอื่น หาเรื่องคนอื่น พูดให้ร้ายคนอื่น แต่ครั้งนี้เป็นการพูดก้าวร้าว ดูถูก เหยียดหยาม ใส่ร้ายป้ายสีตนมาตลอด ครั้งนี้ทนไม่ได้จริง ๆ การกระทำเข้าความผิด มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5)และ มาตรา 132  จึงมอบหมายให้ทนายความรวบรวมพยานหลักฐาน ไปทำการร้องกับ กกต.ประจำจังหวัดตรังว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ หนูเหมือน ทนายความ กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงพบว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566นายสาทิตย์ ตั้งเวทีปราศรัย หมู่ที่ 1 ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จ.ตรัง นายสาทิตย์พูดปราศรัยใส่ร้ายเป็นความเท็จต่อนายทวี ให้ได้รับความเสียหาย  

ทั้งนี้สาระสำคัญในการปราศรัยของนายสาทิตย์ สรุปว่า  ทักษิณคิดการใหญ่ จะเป็นนายกรัฐมนตรี 4 ปี 8ปีและ12ปี คิดจะ “ตกปลาในบ่อเพื่อน” ทำให้เข้าใจว่าเหยื่อที่ใช้ตกปลาคือเงิน “

นายชวน  หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนวันที่ 10 พฤษภาคม 2566  ที่โรงเรียนวังวิเศษ ต.เขาวิเศษ อ.วิเศษ จ.ตรัง นายชวน ได้พูดสนับสนุนคำพูดของนายสาทิตย์  เรื่องการย้ายพรรคของทวีว่า กินบนเรือนขี้รดหลังคา ช่วงย้ายพรรคไปอยู่กับ นายทักษิณ เพราะเห็นแก่เงิน 42.4 ล้านบาท 

การพูดปราศรัยหาเสียงของนายชวน และนายสาทิตย์  ทำให้นายทวี  ได้รับความเสียหาย จึงให้ กกต.ดำเนินการตามกฎหมายเอาผิดกับบุคคลทั้งสอง

โดยเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา นายทวี มอบอำนาจให้นายธวัช  สุระบาล น้องชายเป็นผู้ไปยื่นหนังสือคัดค้านการเลือกตั้งผู้ถูกร้องทั้ง 2 คนแล้ว”

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานความผิดหมิ่นประมาท และความผิดตามกฎหมายอื่น ยังไม่ดำเนินการ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  ผู้สมัคร ส.ส.เขต2 จังหวัดตรัง

นายปันโญ  สูเหตุ หัวหน้าพนักงานสอบสวน กกต.ตรัง เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการ  3 เรื่อง  เรื่องขอให้นับคะแนนใหม่ของเขต 4 และอีก 2 เรื่อง คือเรื่องของการปราศรัย ใส่ร้ายและสัญญาว่าจะให้ ซึ่งเป็นของเรื่องเขตเลือกตั้งที่ 2 ขณะนี้รับเรื่องไว้แล้ว เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวนและไต่สวน ต้องทำการสืบสวนและไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน หลังจากที่ได้รับคำร้อง ซึ่งขยายได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วันตามระเบียบ 

หลังจากนั้นคณะกรรมการการสืบสวนซึ่งมีของจังหวัด มีด้วยกัน 3 คน จะได้ทำความเห็น สรุปสำนวนเสนอแก่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง และมีความเห็นให้เสนอต่อกรรมการเลือกตั้งต่อไป

ในส่วนขั้นตอนเรื่องการของเรานับคะแนนใหม่นั้น ต้องมีการคัดค้านหรือทักท้วง ณ หน่วยเลือกตั้งตรงนั้น ว่ามันไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามระเบียบอย่างไร แต่ในส่วนมาขอให้นับใหม่หลังจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะนับใหม่หรือไม่นับ ในส่วนของจังหวัดก็มีหน้าที่แค่รวบรวมพยานหลักฐาน หากผู้สมัครจะไปร้องเรียนต่อศาลก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำได้”

ในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้มีเรื่อง ร้องคัดค้านการเลือกตั้งว่ามีการกระทผิดกฎหมาย ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ตรัง  จำนวน 2 เรื่องคือ

1.นายทวี สุระบาล ร้องนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และร้องนายชวน หลีกภัย พูดใส่ร้ายบนเวทีหาเสียง 

2.มีผู้ร้อง มีบุคคลภายนอกขึ้นเวทีปราศรัย พูดในทำนองหากนายทวี ชนะเลือกตั้งจะบริจาคที่ดิน 1 ไร่ให้สาธารณะกุศล

และ 3 ร้องในเขตเลือกตั้งที่ 4 นายดิษฐ์ธนิน  ภาคย์อิชณน์ ร้องให้มีการ นับคะแนนใหม่เพราะมีข้อสงสัยหลายอย่างที่อาจจะมีการทุจริต หรือผิดพลาด ทั้ง 3 เรื่อง กกต.จะเร่งทำการสืบสวนสอบสวนให้เร็วที่สุดเพื่อให้เป็นปามกฎหมายต่อไป