“หมอเจตน์“โวยถูกมั่วผลักไปอยู่ข้างโหวตหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ

19 พ.ค. 2566 | 10:01 น.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. โวยถูกมั่วผลักไปอยู่ข้างโหวตหนุน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกฯ โดยไม่มีข้อแม้ ตั้ง 2 เงื่อนไขต้องไม่แตะ ม. 112 และ ต้องไม่ยอมใครมาสร้างฐานทัพในประเทศ หวั่นชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ขัดแย้งระหว่างประเทศ

วันที่ 19 พ.ค. 2566 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นถึงกระแสเรียกร้องให้ ส.ว.โหวตสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า  

“ถูกมั่วผลักไปอยู่ข้างโหวตให้คุณพิธาโดยไม่มีข้อแม้ เพื่อกดดันให้เปลี่ยนมติไม่ได้ในวันประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ
ทั้งที่ผมพูดเงื่อนไขชัดเจนว่า การตัดสินใจลงมติ ต้องรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะยังมีเงื่อนไขระหว่างนี้อีกมาก

กกต.ยังไม่ได้รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 95% จำนวน ส.ส.ในแต่ละพรรคยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะคุณสมบัติและการทำผิดกฎหมายของว่าที่ส .ส.แต่ละท่าน

คุณพิธายังมีคดีค้างอยู่ในมือ กกต. จะส่งให้ศาลฎีกา หรือ ศาลรธน.ก็ยังไม่รู้ หรือ พรรค กก. (ก้าวไกล)  อาจรวมเสียงส.ส.ได้มาก จนสามารถปิดสวิทซ์ส.ว.ก็เป็นได้

ข้อสำคัญ ผมมีเงื่อนไขสองข้อคือ ต้องไม่แตะมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะเป็นการสร้างความขัดแย้งในประเทศ และ ต้องไม่ยอมให้ขั้วอำนาจใดอำนาจหนึ่งสร้างฐานทัพในประเทศ อันจะเป็นการชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

พรรคก้าวไกลอาจยอมถอยเพื่อให้ได้ตำแหน่งนายกฯ และอำนาจในการบริหารประเทศ ที่เป็นเป้าหมายสำคัญกว่าก็ได้ จะทำให้ส.ว.สะดวกใจในการลงมติ หรือ ทำให้สามารถดึงพรรคใหญ่อื่นๆ เข้าร่วมได้โดยไม่ต้องพึ่ง ส.ว.

แม้จะยอมรับในชัยชนะของพรรค กก. (ก้าวไกล) ในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย หากถึงวันสุดท้าย ยังจำเป็นต้องพึ่งเสียง ส.ว. แต่ยังไม่แก้เงื่อนไขสองข้อของผม ผมไม่ได้โหวตให้ ก็อย่ามาว่ากัน”