เปิดโฉมว่าที่รมต.ก้าวไกล จับตา “ศิริกัญญา”คุมคลัง “วิโรจน์” นั่ง มท.1

19 พ.ค. 2566 | 06:54 น.

จับกระแส “ก้าวไกล” แบ่งเค้ก รมต. กับ “เพื่อไทย” คนละครึ่ง กระทรวงเกรดเอ-เศรษฐกิจ ที่เหลือให้พรรคเล็ก คาด“ศิริกัญญา ตันสกุล”รมว.คลัง “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” มท.1 “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญา”คุมดีอีเอส “ณัฐวุฒิ บัวประทุม-ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ชิงประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวในการจัดสรรโควตารัฐมนตรี สัดส่วนของพรรคก้าวไกล โดยขณะนี้แกนนำพรรคก้าวไกล อยู่ระหว่างนำส่งข้อตกลง MOU ที่จะส่งให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และขอให้แต่ละพรรคส่งกลับคืนมาในวันที่ 21 พ.ค.2566 ก่อนวันแถลงข่าว 22 พ.ค.นี้ 

สำหรับการจัดสรรแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี พรรคก้าวไกลยังคงโฟกัสไปที่เก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจ  แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปล่อยข่าวว่า อาจปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ เช่น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รมว.คลัง รมว.พลังงาน และ รมว.คมนาคม ให้กับ พรรคเพื่อไทย เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

 

เพราะพรรคก้าวไกลมีนโยบายด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องการผลักดันเช่นกัน อีกทั้งวงหารือเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นเรื่องประสานข้อตกลงเชิงนโยบายของทุกพรรคให้ลงตัวก่อน ยังไม่ได้เน้นการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี

เบื้องต้นหารือกันคร่าวๆ ว่า พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญๆ พรรคละครึ่ง โดย พรรคก้าวไกล มีเสียงมากกว่า พรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี ประมาณ 14-15 เก้าอี้

ส่วนพรรคประชาชาติ กับ พรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง 

สำหรับตัวเต็งโควตารัฐมนตรีสัดส่วน พรรคก้าวไกล ได้แก่ 

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.คลัง เพราะเป็นบุคคลที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค พูดตอกย้ำตลอดในหลายเวทีที่หาเสียง

                          ศิริกัญญา ตันสกุล

 

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรคฯ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพราะได้รับความเชื่อมั่นจาก นายพิธา เช่นกัน 

                           ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แกนนำพรรคก้าวไกล และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อาจถูกส่งรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ และเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด โดยคาดหมายว่าจะปลุกปั้นกระทรวงมหาดไทยโฉมใหม่ ให้ไม่แพ้ยุคนายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็น รมว.มหาดไทย

                           วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังคงไม่ลงตัว โดยมีตัวเต็ง 2 คน คือ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย และ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะกรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ โดยทั้ง 2 รายถือเป็น ส.ส.ที่มีบทบาทสูงของพรรคก้าวไกลในสภาฯ