เปิดรายชื่อ 23 ส.ว. อาจโหวตหนุน "พิธา" เป็นนายกคนที่30 

16 พ.ค. 2566 | 10:39 น.

เปิดรายชื่อ 23 ส.ว. อาจโหวตหนุน "พิธา" เป็นนายกคนที่30 ย้อนดูประวัติการโหวตรับหลักการ ร่างกฎหมายปิดสวิตช์ ส.ว.ในอดีต อาจโหวตรับรอง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ก้าวไกล

หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้แถลงชัยชนะหลังทราบผลการเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ และประกาศความพร้อมจัดตั้งรัฐบาล กับ 5 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม รวม 310 เสียง และเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน เมื่อวันที่15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึง ประเด็นจัดตั้งรัฐบาล และการโหวตรับรองนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องใช้ 376 เสียงว่า ทุกพรรคควรช่วยกันปิดสวิตซ์ส.ว. มาตรา272 โดยไม่ติดหล่มตัวเลข 376 เพียงเพื่อให้สามารถโหวตนายกฯได้ และมั่นใจว่ามีจำนวนเสียงส.ส.มากพอที่จะเดินหน้าต่อได้ การจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่เคมีตรงกัน นโยบายใกล้เคียงกัน 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาล ด้วยเสียง 310 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรถือว่าเพียงพอ และเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ แต่การได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี จะต้องอาศัยเสียงรับรอง เกินกึ่งหนึ่ง ของรัฐสภา หรือ อาศัยเสียง 376 เสียงขึ้นไป จากทั้ง2สภา จึงเป็นที่จับตาว่า ส.ว. 250 คน จะร่วมโหวตรับรอง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ผู้ประสานงานของพรรคก้าวไกล ได้ประสานไปยังส.ว.บ้างแล้ว โดยประสานไปที่กลุ่มส.ว.ที่เคยลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ร่างที่ 4 แก้ไขมาตรา 272 เกี่ยวกับการตัดอำนาจวุฒิสภา(ส.ว.)ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร และประชาชนเข้าเชื่อเสนอ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 หรือ ส.ว.กลุ่มที่โหวตเห็นชอบ ปิดสวิตซ์ส.ว.

เช็คชื่อ ส.ว.โหวตเห็นชอบ ปิดสวิตซ์ตัวเอง

การโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ร่างที่ 4 แก้ไขมาตรา 272 เกี่ยวกับการตัดอำนาจวุฒิสภา(ส.ว.)ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ฉบับที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร และประชาชนเข้าเชื่อเสนอ ในวาระที่1 ขั้นรับหลักการ มีส.ว.จำนวน 23 คน ลงมติรับหลักการ ดังนี้

  1. นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์
  2. นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์
  3. นายคำนูณ สิทธิสมาน
  4. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา
  5. นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน
  6. นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ
  7. นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์
  8. นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
  9. นายบรรชา พงศ์อายุกูล
  10. นางประภาศรี สุฉันทบุตร
  11. นายประมนต์ สุธีวงศ์
  12. นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ
  13. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์
  14. นายพิศาล มาณวพัฒน์
  15. นายมณเฑียร บุญตัน
  16. พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช
  17. นายวันชัย สอนศิริ
  18. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
  19. นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์
  20. นายสุวัฒน์ จิราพันธ์
  21. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว
  22. นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล
  23. นายอำพล จินดาวัฒนะ

ทั้งนี้ การโหวตรับรองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นั้น หากไม่มีการเทียบเชิญพรรคการเมืองอื่นร่วมรัฐบาลเพิ่มเติม จาก 310 เสียงที่มีอยู่ขณะนี้ นายพิธายังต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. อื่นๆ หรือ ส.ว. มาเพิ่มอีก 66 เสียง จึงสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด