ย้อนรอย"เพื่อไทย"ฝันสลาย จากแลนด์สไลด์ กลายเป็น"แลนด์ไถล"

15 พ.ค. 2566 | 23:04 น.

ปรากฎการณ์ก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายทั่วประเทศในการเลือกตั้ง 66 ดับฝันพรรคเพื่อไทย เจ้าของยุทธการ”แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน”กลายเป็น”แลนด์ไถล”แทน

การเลือกตั้ง 14 พ.ค. ที่ผ่านมา  กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งการเมืองไทย  เมื่อพรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ชนะการเลือกตั้ง เป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงอันดับหนึ่ง เข้าไปนั่งในสภาได้ 152 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคเพื่อไทย พรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่เคยครองเสียงข้างมากอย่างต่อเนื่อง ได้เป็นอันดับสองได้ 141 ที่นั่ง  เป้าหมายเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 310 เสียง ดับวูบลงอย่างน่าเสียดาย
 

+ย้อนรอยเสียงเพื่อไทย

หากย้อนจำนวนที่นั่งในสภาของพรรค "ตระกูลชินวัตร" ได้ส.ส.อันดับหนึ่งมาตลอด   นับจากตั้ง“พรรคไทยรักไทย” มีส.ส. 248  คน ,ปี 2548  ได้ 377 เสียง ในปี 2551  เปลี่ยนเป็นพรรคพลังประชาชน  มีส.ส.310 คน 

ย้อนรอย"เพื่อไทย"ฝันสลาย จากแลนสไลด์ กลายเป็น"แลนด์ไถล"

ปี 2554  เปลี่ยนเป็นเป็นพรคเพื่อไทย มีส.ส. 204  คน และปี 2562 ได้ส.ส. 136 คน ลดจากการเลือกตั้ง ปี 2562 ได้รับเลือกตั้งจำนวน 136 ที่นั่ง มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคพลังประชารัฐ สามารถรวบรวมพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก จัดตั้งรัฐบาล 254 เสียง ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สำเร็จ  

ขณะที่พรรคเพื่อไทย หลังพ่ายแพ้การจัดตั้งรัฐบาล ต้องทำหน้าที่แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภา ประกาศยุทธการหาเสียงภายใต้สโลแกน เพื่อไทย”แลนด์สไลด์ ทั่วแผ่นดิน“หวังเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาล เพียงพรรคเดียว ไม่ต่างจากการเลือกตั้งปี 2548 ที่กวดคะแนนไป 377 เสียง 

+ทำไมต้อง”แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน”

ย้อนไปเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ประเทศเริ่มยุทธศาสตร์”แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน”เป็นครั้งแรก ตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 250 เสียง เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  หลังได้เสียงข้างมากในสภา กทม. 21  เสียง 

ย้อนรอย"เพื่อไทย"ฝันสลาย จากแลนสไลด์ กลายเป็น"แลนด์ไถล"

 วันที่  9 ต.ค.2565 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เปิด ‘นโยบายมุ่งชนะแบบแลนด์สไลด์’ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน ที่พรรคเพื่อไทย

วันที่ 6 ธ.ค.65  พรรคเพื่อไทยจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais’  ครั้งนี้มีการเปิดตัว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย  และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดย “อุ๊งอิ๊ง”ปาฐกถาหลักในหัวข้อ “ประเทศไทย 2570”

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย


การประชุมใหญ่ครั้งนี้ นพ.ชลน่าน จึงคงยืนยันชนะแลนด์สไลด์ได้สมาชิกสภาเกิน 250 คน และจัดตั้งรัฐบาลให้ได้  พร้อมมอบธงแลนด์สไลด์  ให้ผู้นำแต่ละภาค รวม 400 เขต 77 จังหวัด เป็นสัญญลักษณ์ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

วันที่ 9 มี.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ประกาศบนเวทีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีว่า พรรคเพื่อไทย ตั้งเป้าที่นั่งในสภา จาก 250 เสียง เป็น ไม่ต่ำกว่า 310 เสียง เพราะต้องการเป็นรัฐบาลพรรคเดียว พร้อมอ้างว่า ถ้าฝ่ายตรงข้ามได้ 126 เสียง เมื่อรวมกับ ส.ว. 250 เสียง ก็ขึ้นเป็นรัฐบาลได้ และต้องเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

หลังจากนั้น พรรคเพื่อไทยได้ใช้สโลแกน “แลนด์สไลด์ ทั่วแผ่นดิน ในการเลือกตั้ง”ทุกเวทีและทุกพื้นที่ที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงโค้งสุดท้ายของวันสุดท้ายของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 พ.ค.66 
โดยพรรคเพื่อไทย ได้จัดปราศรัยใหญ่ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ภายใต้แคมเปญ “เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ประเทศเปลี่ยนทัน”

จากเพื่อไทย"แลนด์สไลด์ ทั่วแผ่นดิน"พลิกเป็น”แลนด์สลบ”ไปไม่ถึงฝั่ง จำต้องหลีกทางให้พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล  ตามวิถีทางประชาธิปไตย