"อุ๊งอิ๊ง" ยอมรับ"พิธา"โทรหา ยันไม่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง"ก้าวไกล"

15 พ.ค. 2566 | 06:54 น.

"อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร"ยอมรับ"พิธา"โทรหาแล้วช่วงเช้าวันนี้ แต่การร่วมรัฐบาลต้องรอคุยรายละเอีดอีกครั้งในการประชุมกรรมการบริหารพรรค ยันไม่คิดจัดตั้งรัฐบาลแข่งพรรคก้าวไกล พร้อมมั่นใจ 309 เสียงเข้มแข็ง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) แถลงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้คุยโทรศัพท์เมื่อเช้า ก่อนนายพิธาแถลงข่าว ซึ่งได้แสดงความยินดีซึ่งกันและกัน เราเคยทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

แต่ในเชิงรายละเอียด นโยบาย ข้อตกลงต่างๆ ยังไม่ได้คุยกัน รอกรรมการบริหารพรรคว่าใครจะเป็นบุคคลที่จะมาประสานพูดคุยกัน และนัดหมายกันอย่างไร เพราะทางก้าวไกลได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง เราต้องเคารพเสียงของประชาชน
 

ส่วนจุดยืนในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 นางสาวแพทองธาร ระบุว่า   เรามีความชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรา 112  และยังยืนยันใช้ช่องทางสภาในการสนับสนุนเรื่องกฎหมายต่างๆ เช่น กรณีที่น้องๆติดคุก เราพร้อมพูดคุยกันและรับฟังกันกับพรรคก้าวไกล  การพูดคุยกับนายพิธาในช่วงเช้านี้ยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ เป็นเพียงการคุยเพื่อเช็ค Mood ว่าเราโอเคหรือไม่  เรามีในใจอยู่แล้ว  ขอคุยทั้งพรรคก่อนเพื่อให้เป็นข้อความเดียวกัน 

"อุ๊งอิ๊ง" ยอมรับ"พิธา"โทรหา ยันไม่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง"ก้าวไกล"

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นเอ็มโอยูในการร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน  เพราะทุกเวทีที่พรรคเพื่อไทยไป  เรามีข้อตกลงกันว่าจะรวมกันกี่พรรค  Condition ของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร ขอให้พี่น้องประชาชนรออีกหน่อย
 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณเสียงของประชาชนทุกคนที่เลือกพรรคเพื่อไทย ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคยินดีให้การสนับสนุน และขอยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกล มั่นใจว่า 309 เสียง จะเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย
ส่วนจะใช้ระยะเวลาจัดตั้งรัฐบาลนานเท่าใดนั้น  เป็นหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลเป็นของก้าวไกล เบื้องต้นได้มีการประสานในรายละเอียด เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่ต้องมีการพูดคุย ส่วน 309 เสียง จะโหวตนายกฯ ได้หรือไม่ 300-310 เสียง เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งแน่นอน แต่โหวตนายกฯ ได้หรือไม่ เป็นไปตามข้อกฎหมายว่าต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา หรือ 376 เสียง ซึ่งต้องอาศัยเสียงโหวตให้ครบ
 

เมื่อถามว่าจะมีพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมหรือไม่ นพ.ชลน่าน บอกว่า เป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำ เราเองไม่ก้าวล่วง กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น และเข้าสู่ที่เป็นทางการ เงื่อนไขประเด็นต่าง ๆ ต้องมาพูดคุยกัน ยังไม่กำหนดเวลา

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เพื่อไทยยังไม่มีใครเห็น MOU ของก้าวไกล เพราะยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกัน

 

"อุ๊งอิ๊ง" ยอมรับ"พิธา"โทรหา ยันไม่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง"ก้าวไกล"
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย