“พรรคเพื่อไทรวมพลัง” เป็นใครทำไมถึงชนะเลือกตั้ง อุบลราชธานี 2 เขต

15 พ.ค. 2566 | 10:33 น.

สนามเลือกตั้ง จ.อุบลราชธานี มีเรื่องเซอร์ไพรส์เมื่อม้ามืด อย่าง "พรรคเพื่อไทรวมพลัง" ล้ม "พรรคเพื่อไทย" เจ้าถิ่นถึง 2 เขตเลือกตั้ง มาทำความรู้จัก พรรคน้องใหม่ว่าเป็นใครมีที่มาอย่างไร

ศึก "เลือกตั้ง66" เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลายคนคงทราบคะแนนที่อย่างไม่เป็นทางการ ที่นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเตรียมตัวจัดตั้งเป็นรัฐบาลร่วม 5 พรรค

หากเจาะลึกลงไป ในการชนะของทั้งสองพรรค มี 2 เขต ของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ของ พรรคเพื่อไทย แต่แพ้การเลือกตั้งให้กับ "พรรคเพื่อไทรวมพลัง" ที่เป็นม้ามืดควบเข้าเส้นชัย แบบคะแนนทิ้งขาดจนไม่เห็นฝุ่น

ประวัติของพรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.)

พรรคเพื่อไทรวมพลัง เป็นพรรคการเมืองไทยที่จดทะเบียนเป็นลำดับที่ 14/2564 โดยได้จนทะเบียนเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564 มีนายวสวรรธน์ พวงพรศรี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และว่าที่ร้อยตรีวิชัย จิตพิทักษ์เลิศ เป็นเลขาธิการพรรคคนแรก

ขณะที่วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 นายวสวรรธน์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลือต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ทำให้ทางพรรคเพื่อไทรวมพลังได้จัดประชุมใหญ่ในวันเดียวกัน เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายวสวรรธน์ พวงพรศรี ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็นของนายวรเชษฐ เชิดชู พร้อมกันนี้ได้ทำการเปลี่ยนสำนักงานใหญ่ของพรรคเป็น 608 หมู่ 12 ตำบลไร่น้อย อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เป็นที่ทำการพรรคในปัจจุบัน

สำหรับเขตเลือกตั้ง 2 เขตในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ที่ชนะการเลือกตั้ง ประกอบด้วย

เขตเลือกตั้งที่ 3

  • อันดับ 1 นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร พรรคเพื่อไทรวมพลัง 31,218 คะแนน (30.10%)
  • อันดับ 2 นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ พรรคเพื่อไทย 22,020 คะแนน 21.23%
  • อันดับ 3 ภูมิใจไทย นายสมบัติ รัตโน 16,572 คะแนน 15.98%

เขตเลือกตั้งที่ 10

  • อันดับ 1 นายสมศักดิ์ บุญประชม พรรคเพื่อไทรวมพลัง 62,754 คะแนน (62.22%)
  • อันดับ 2 นายสมคิด เชื้อคง พรรคเพื่อไทย 19,292 คะแนน (19.13%)
  • อันดับ 3 ก้าวไกล นางสาวประภัสสร สายเพ็ชร 9,697 คะแนน (9.61%)

ถือได้ว่าเป็นพรรคม้ามืดที่มาแรง แซงเจ้าของพื้นที่อย่าง พรรคเพื่อไทย และกระแสร้อนแรงอยาก พรรคก้าวไกลได้

นโยบายหาเสียงของ พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.)

ปลดหนี้ กำหนดให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นเสมือน “โรงพยาบาลหนี้” ของเกษตรกรโดยวิธีการโอนหนี้ และหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้จากเจ้าหนี้ โอนไปอยู่ในโรงพยาบาลหนี้ทันทีและผ่อนชำระหนี้คืนโดยปลอดดอกเบี้ย

ด้านการศึกษา เรียนฟรี ถึงปริญญาตรี

มีงานทำ สร้างอาชีพในชุมชน ส่งเสริมธุรกิจ SME ธุรกิจออนไลน์

ลดความเหลื่อมล้ำ ปฏิรูปที่ทำกิน ยกเลิก สปก. กทบ.5 ที่ราชพัสดุที่หมดสภาพความเป็นป่าและมีประชาชนอาศัยอยู่โดยออกเป็นโฉนดทุกแปลง

สร้างนวัตกรรมเกษตรไทย ปฏิรูปภาคเกษตรโดยใช้นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มผลผลิต

ด้านสาธารณสุข ยกระดับ อสม. ให้เป็นผู้ช่วยแพทย์แผนไทยประจำหมู่บ้าน