"พิธา"จับมือ 5 พรรค 309 เสียงจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด

15 พ.ค. 2566 | 05:02 น.

"พิธา" ประกาศตั้งรัฐบาล 309 เสียง จาก 5 พรรค ยันโทรหา‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ เรียบร้อยแล้ว ลั่น!จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด และไม่ให้เกิดการสุญญากาศ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงชัยชนะผลการเลือกตั้ง ส.ส.66โดยสรุปว่า พรรคก้าวไกลพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป น้อมรับเสียงจากพี่น้องประชาชน พลิกขั้วจากพรรคฝ่ายค้านเดิม และพร้อมจะเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน พร้อมฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง
 

 


 

"พิธา"จับมือ 5 พรรค 309	เสียงจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด

"เพื่อให้ผมเป็นนายกฯ ที่ดีขึ้น พร้อมให้เกียรติกับทุกคนที่ต่อสู้มา พร้อมคืนศรัทธาให้กับระบบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภา ตนมีโอกาสติดต่อกับแกนนำทั้ง 5 พรรค ทั้งติดต่อไป และแกนนำติดต่อมา รวมถึง โทรหา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หรือ อุ๊งอิ๊ง แสดงความยินดีในความมุ่งมั่นตั้งใจหาเสียง"

"พิธา"จับมือ 5 พรรค 309	เสียงจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด

นายพิธากล่าวว่า ได้เชิญชวนพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล รวมทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม ส่วนทั้ง 5 พรรคที่ติดต่อกัน ประกอบด้วย ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย รวมกัน ตอนนี้มี 308 เสียง กำลังติดต่อ พรรคเป็นธรรม อีก 1 พรรค รวมกันเป็น 309 เสียง คิดว่าเพียงพอแล้วในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ขอให้ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนต้องน้อมรับเสียงข้างมาก และปิดประตูการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นายพิธา กล่าวต่อว่า จากนี้จะเป็นการจัดตั้งรัฐบาล จะนำโรดแม็ปไปจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าแก้ปัญหาเก่า-ใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจปากท้อง ลดความเหลื่อมล้ำ และพร้อมจะตั้งทีมงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลอย่างมีรูปธรรม อีกทั้งหลังจากนี้จะเดินสายพบประชาชน ประชาสังคม ภาคธุรกิจ และทุกภาคส่วน และพร้อมจะเดินหน้าทำความเข้าใจในนโยบายพรรคก้าวไกลกับคนเห็นต่าง เพื่อให้เห็นผลดีของการทำงานของพรรคก้าวไกล

โดยทางพรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคบ่ายนี้ และเดินทางไปขอบคุณประชาชนใน กทม. ก่อนจะเดินสายทั่วประเทศ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด และไม่ให้เกิดการสุญญากาศ โดยสัญญาว่าจะทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อประชาชนแน่นอน