เลือกตั้ง 66 "พิธา"ลั่นไร้โอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ย้ำมีลุงไม่มีเรา

14 พ.ค. 2566 | 16:22 น.

เลือกตั้ง 66 "พิธา"ลั่นไร้โอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ย้ำมีลุงไม่มีเรา เผยยังไม่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทย ขอรอผลคะแนนเลือกตั้งว่าพรรคใดได้เบอร์ 1 ชี้ทักษิณควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่แท้จริง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเลือกตั้ง 66 เสร็จสิ้นประมาณ 5 ชั่วโมง โดยยืนยันชัดเจนว่า โอกาสที่จะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้นไม่มีแล้ว   

ทั้งนี้ หากดูเลขปัจจุบันพรรคที่ได้คะแนนเกิน 100 น่าจะมีเพียงแค่ก้าวไกลกับเพื่อไทยเท่านั้น ส่วนพรรคขั้วรัฐบาลเดิมน่าจะยาก 

"หากดูจากภาพรวมดังกล่าว สิ่งที่พอจะอนุมานได้คือ รัฐบาลเสียงข้างน้อยคงจะไม่มี”

อย่างไรก็ดี มองว่าคะแนนรวมของพรรคก้าวไกลน่าจะทะลุ 3 หลัก เกิน 100 ไปแล้ว โดยพรรคใช้วิธีโทรตามและเช็คแต่ละบอร์ดทั่วประเทศไทย ตอนนี้มั่นใจว่าชนะขาดไปแล้ว 72 เขตด้วยกัน และมีอีก 50 เขตที่ใกล้จะนับเสร็จและคะแนนนำรวม รวมเป็น 120 เขต ส่วนบัญชีรายชื่อ ถ้าดูตามเว็บไซต์ตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 35-40

อย่างไรก็ตาม หวังว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน เพื่อที่จะรู้ว่าพรรคไหนจะเป็นอันดับหนึ่ง และได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

พิธาลั่นไร้โอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ย้ำมีลุงไม่มีเรา
นายพิธา กล่าวย้ำอีกว่า จุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิม คือ มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา และจะต้องมีการทำ MOU ในกสารทำงานร่วมกันของรัฐบาลเพื่อให้มีความโปร่งใสแก่ประชาชน และให้การทำงานไม่สะดุด

"วันพรุ่งนี้ (15พ.ค.) จะมีประชุมกรรมการบริหารพรรคในการจัดตั้งรัฐบาลและจัดทำ MOU ร่วมกับเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงจะได้พูดคุยกับพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติด้วย”

พิธาลั่นรับไม่ได้ถ้าอยู่ดีๆ มีนายกฯ เหนือเมฆเข้ามา

ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือแม้แต่กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ส่วนพรรคก้าวไกลจะแลนด์สไลด์ในกรุงเทพมหานครหรือไม่นั้น เวลานี้ ขณะนี้ได้อีก 4 เขตยังนับคะแนนไม่เสร็จ ที่เหลือได้รับการยืนยันแล้วว่าเราชนะทุกเขต อย่างไรก็ตามถ้าพรรคก้าวไกลเป็นอันดับหนึ่ง พรรคก้าวไกลจะต้องจัดตั้งรัฐบาล และตนเป็นนายกฯ

นายพิธา ยังได้กล่าวถึงประเด็นที่ว่าการตั้งรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ด้วยว่า หากนายทักษิณกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรมจริงๆ ก็เป็นสิ่งที่พลเมืองควรได้รับ

และไม่ใช่เฉพาะแค่นายทักษิณคนเดียว โดยเชื่อว่าการที่ทักษิณกลับมาจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ไม่ใช่ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ไม่มีความยุติธรรมเกิดขึ้น ต้องมีความรับผิด รับชอบ จะต้องให้ระบบยุติธรรมเกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่สิ่งจะรับไม่ได้จริงๆคือ หากอยู่ดีๆแล้วมีนายกฯเหนือเมฆเข้ามา