เลือกตั้งกี่โมงถึงกี่โมง เช็คหน่วยเลือกตั้ง 66 ได้ที่ไหน คลิกเลยที่นี่

14 พ.ค. 2566 | 02:31 น.

เลือกตั้งกี่โมงถึงกี่โมง เช็คหน่วยเลือกตั้ง 66 ได้ที่ไหน คลิกเลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมคำตอบไว้ให้แล้ว พร้อมขั้นตอนการลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 66 พร้อมแยกประเภทบัตรเลือกตั้ง

เลือกตั้งกี่โมงถึงกี่โมง เช็คหน่วยเลือกตั้งได้ที่ไหน ยังคงเป็นคำถามที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากวันนี้ (14 พ.ค.66) ถึงกำหนดการวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของประเทศไทย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เพื่อไขข้อสงสัยประเด็นดังกล่าวพบว่า

เลือกตั้ง 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. ประชาชนสามารถไปใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

โดยตรวจสอบรายชื่อเลือกตั้งว่ามีสิทธิลงคะแนนในเขตพื้นที่ไหน และมีรายชื่อลำดับที่เท่าไร เพียงแค่ระบุเลขประจำตัวประชาชนในการตรวจสอบ คลิกที่นี่

ขั้นตอนการเลือกตั้ง

การเลือกตั้ง 2566 จะมีบัตรเลือกตั้ง 2 สี ได้แก่ บัตรเลือกตั้งสีม่วง และบัตรเลือกตั้งสีเขียว โดยผู้ลงคะแนนเสียงจะต้องกาบัตรทั้ง 2 ใบในคูหาเลือกตั้ง

"บัตรเลือกตั้ง" 2566 สีม่วง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

  • บัตรสีม่วงใช้สำหรับเลือกเบอร์ "ส.ส." ในเขตพื้นที่ตามทะเบียนบ้าน ซึ่งบนบัตรเลือกตั้งสีม่วง ไม่มีรายชื่อของ ส.ส. หรือโลโก้พรรคการเมือง มีแค่หมายเลขและช่องให้กากบาทเท่านั้น เราจะต้องตรวจสอบว่าผู้ที่เราต้องการลงคะแนนเสียงให้นั้นหมายเลขอะไร ก่อนที่จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้ง

บัตรเลือกตั้ง 2566 สีเขียว ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

  • บัตรสีเขียวใช้สำหรับเลือกเบอร์ "พรรคการเมือง" ซึ่งบนบัตรเลือกตั้งสีเขียว มีรายชื่อและโลโก้พรรคการเมืองต่างๆ ปรากฏอยู่แล้ว เราสามารถลงคะแนนเสียงให้เบอร์พรรคการเมืองที่ต้องการเลือกได้เลย โดยการเลือกตั้ง 2566 จะมีทั้งหมดจำนวน 67 พรรคการเมือง

เมื่อทำความเข้าใจกับบัตรเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จะมาถึงขั้นตอนของการลงคะแนนใช้สิทธิ์ ซึ่งจะมีวิธีดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ www.dopa.go.th/election ด้วยการกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน หลังจากนั้นจะปรากฏข้อมูล "หมายเลขลำดับรายชื่อ" ของเรา พร้อม "เขตที่มีสิทธิเลือกตั้ง" เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปหาลำดับรายชื่อหน้าคูหาเลือกตั้ง
  • ยื่นบัตรประชาชน เมื่อไปถึงจุดเลือกตั้ง ให้เรายื่นบัตรประชาชนเป็นหลักฐานในการแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมแจ้ง "หมายเลขลำดับรายชื่อ" หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะให้เซ็นชื่อเพื่อยืนยันตัวตน
  • รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยเจ้าหน้าที่จะให้บัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ ได้แก่ บัตรสีม่วง (เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต) และบัตรสีเขียว (เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ) หลังจากเซ็นชื่อยืนยันรับบัตรแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้ซองกระดาษสีขาวสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งแก่เรา อย่าลืมตรวจสอบหน้าซองว่าระบุข้อมูลเขตและชื่อจังหวัด ตรงตามพื้นที่ที่เราไปใช้สิทธิหรือไม่
  • เข้าคูหาลงคะแนนเสียง ใช้ปากกาทำเครื่องหมายกากบาท X ลงบนบัตรเลือกตั้งสีเขียวและสีม่วง เพื่อลงคะแนนเสียงให้กับ ส.ส. และพรรคการเมือง โดยบัตรแต่ละใบจะเลือกกาได้แค่ 1 ช่องเท่านั้น 
  • พับบัตรเลือกตั้งใส่ซองปิดผนึก หลังลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว ให้พับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ใส่ลงในซองกระดาษสีขาว ดึงแถบกาวออกเพื่อปิดผนึกซองให้เรียบร้อย
  • เจ้าหน้าที่เซ็นชื่อบนซองบัตรเลือกตั้ง นำซองบัตรเลือกตั้งไปมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกของซอง
  • หย่อนบัตรลงหีบด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่จะมอบซองบัตรเลือกตั้งกลับคืนให้แก่เรา แล้วให้เรานำไปหย่อนใส่ลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง ถือว่าการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อย