เลือกตั้ง 2566 อุตรดิตถ์พบผู้ใช้สิทธิอายุ 109 ปี! ไม่เคยพลาดทุกการเลือกตั้ง

14 พ.ค. 2566 | 07:24 น.

เลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 อุตรดิตถ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 พบผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งอายุมากที่สุดของจังหวัด เป็นคุณทวดอายุ 109 ปี ไม่เคยพลาดการใช้สิทธิทุกการเลือกตั้งในชีวิต

บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. 2566 ที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 6 ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ มีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งที่อาจเรียกได้ว่าเป็น ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีอายุมากที่สุด ในเวลานี้ นั่นคือ นางเล็ก บุญแอ หรือ "ทวดเล็ก" จากบ้านเลขที่ 77 หมู่ 6 ต.หาดงิ้ว ได้ใช้ไผ่เล็กๆเป็นไม้ค้ำเดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งพร้อมลูกหลาน แล้วยื่นบัตรประจำตัวประชาชนระบุพ.ศ.2457 คือปีที่เกิด สิริรวมอายุ 109 ปี

ทั้งนี้ ปีพ.ศ.2457 เป็นปีที่ 133 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นปีที่ 5 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว คุณทวดเล็ก บุญแอ จึงเป็นคุณทวด 5 แผ่นดินตั้งแต่รัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 6 มาจนถึงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน

กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งต่างตื่นเต้นและแทบไม่เชื่อว่า ทวดเล็กซึ่งเป็นคุณทวด 5 แผ่นดินอายุ 109 ปี ยังแข็งแรง ยิ้มแย้มตลอดเวลา ที่สำคัญคือ ยังตระหนักถึงสิทธิหน้าที่ของประชาชนคนไทยที่ต้องเดินทางมาใช้สิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งแล้ว เจ้าหน้าที่ต่างเข้าอำนวยความสะดวกให้ทวดเล็ก โดยอธิบายขั้นตอนการใช้สิทธิ ก่อนจะเข้าคูหาใช้เวลาประมาณ 5 นาที จึงเดินออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้ง

ลูกหลานพาทวดเล็ก บุญแอ "คุณทวด5แผ่นดิน" แห่งจังหวัดอุตรดิตถ์มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

นายน้อย ยศสมบัตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าวว่า ทวดเล็ก บุญแอ เป็นปูชนียบุคคลมีอายุมากที่สุดของจังหวัดอุตรดิตถ์ และทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด หรือระดับชาติ ไม่เคยพลาดออกมาใช้สิทธิของตัวเองโดยมีลูกหลานพามาตลอด เนื่องจากกลัวจะเสียสิทธิ์ นับเป็นแบบอย่างที่ดี

ถึงสูงวัยอายุทะลุร้อย คุณทวดเล็กก็ไม่เคยพลาดการใช้สิทธิเลือกตั้งแม้สักครั้ง

สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไป ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 6 ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังประธานกรรมการประจำหน่วยประกาศถึงเวลาเลือกตั้งเวลา 08.00 น.พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย เนื่องจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักทั่วพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ โดยหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ ยังมีนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ผู้สมัคร ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 3 จ.อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรัณย์วุฒิ ได้ตรวจสอบรายชื่อ ลำดับ ก่อนจะเข้าแถวยื่นบัตรประจำตัวประชาชน รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เข้าคูหาใช้สิทธิ์ตามลำดับขั้นตอน ด้วยสีหน้าสดชื่นแจ่มใส และกล่าวเพียงสั้นๆว่า หลังใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.เรียบร้อย จะเดินทางสักการะอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัย ช่วงเย็นร่วมลุ้นผลการเลือกตั้งทั้งของเขต 2 ซึ่งมีลูกสาว น.ส.รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ เป็นผู้สมัคร และเขต 3 ของตนเอง ไม่ได้วิตกกังวลอะไร