ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

14 พ.ค. 2566 | 06:38 น.

เลือกตั้งเชียงใหม่คึกคัก ผู้ว่าฯไปรอหย่อนบัตรแต่เช้า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1.3 ล้านคน ต่อแถวทะยอยใช้สิทธิต่อเนื่อง ตั้งเป้า 85% หวังครองแชมป์ผู้ใช้สิทธิ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 50 ศาลาอเนกประสงค์วัดชัยมงคล ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. หรือ ตั้งแต่เริ่มเปิดหีบ

ซึ่งบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเช้าอากาศสดใส ฝนไม่ตก ทำให้มีประชาชนมารอใช้สิทธิ์กันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ และทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 600 คน โดยมีการอำนวยความสะดวกจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ กกต. น้อง ๆ เนตรนารี ยุวกาชาด และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2,000 กว่าหน่วยในจังหวัดเชียงใหม่ 10 เขตเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความพร้อม ประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 1.3 ล้านคน มีความตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถรักษาแชมป์ จังหวัดที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดของประเทศ ในประเภทจังหวัดที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน 

โดยในครั้งนี้ได้มีการตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 และมีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 3 ขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกท่านกว่า 1.3 ล้านคน ออกมาใช้สิทธิกันเยอะ ๆ มาให้ครบทุกคนได้ยิ่งดี มาใช้สิทธิตามที่ท่านตั้งใจไว้ เป็นไปตามวิถีทางของประชาธิปไตย

ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

ด้านนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย จะมีเจ้าหน้าที่  กปน. อำนวยความสะดวกในเรื่องของการค้นรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะสังเกตหน่วยเลือกตั้งที่วัดชัยมงคล จะมีน้องเนตรนารีหรือยุวกาชาด ช่วยในการอำนวยความสะดวกผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ในการค้นหารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และอำนวยความสะดวกที่จะพาเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง

ในหน่วยเลือกตั้ง 2,605 หน่วยเลือกตั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกหน่วยเลือกตั้ง เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง จะมีการเก็บรักษาเป็นอย่างดี ทั้งก่อนที่จะนำไปใช้และหลังจากการลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว  

สำหรับพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ การเลือกตั้งครั้งเมื่อปี 2562 มีมาใช้สิทธิเลือกตั้งะ 83.33% บัตรเสียประมาณ 5%  แต่ครั้งนี้เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าน่าจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 85% และบัตรเสียไม่ควรเกิน 3% ซึ่งชาวจังหวัดเชียงใหม่การเลือกตั้งแต่ละครั้งมาใช้สิทธิเลือกตั้งสูงมาก ทั้งเลือกตั้งท้องถิ่น เลือกตั้งระดับชาติ เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ 

ในการเลือกตั้งครั้งเมื่อปี 2562 ถือว่าเป็นจังหวัดที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ในจำนวนที่มีประชากรเกิน 1,000,000 คนและผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิน 1,000,000 คน การเลือกตั้งครั้งไหน หรือว่าการเลือกตั้งครั้งใดคนเชียงใหม่มีส่วนร่วมทางการเมืองสูง

ช่วงเช้าฟ้าใสคนเชียงใหม่แห่หย่อนบัตรตั้งเป้า85%หวังรักษาแชมป์     

สำหรับการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการหลังจากการปิดลงคะแนนแล้ว เวลา 17.00 น.ก็จะมีช่วงเวลาการนับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 บัตรพร้อมกัน คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 20.00 น.ในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง แล้วการรายงานผลก็จะรายงานเข้าไปยังที่อำเภอ และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ

ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงเว็บไซด์ที่ทางสำนักงาน กกต. จัดให้ รวมถึงสื่อมวลชนทุกสื่อเชื่อมโยงระบบรวมผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ จากสำนักงาน กกต. เพื่อนำเสนอเผยแพร่ในไอเดียของแต่ละสื่อ ที่ให้ประชาชนมีความสนใจ

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่คาดว่า ทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง ผลคะแนนเบื้องต้นอย่างเป็นทางการที่เป็นเอกสาร น่าจะมาช่วงระหว่างเวลา 24.00-01.00 น. เพราะว่าบางเขตพื้นที่ บางหน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งที่เป็นถิ่นทุรกันดาร พื้นที่สูง พื้นที่พิเศษ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อในการขนส่ง 176 หน่วยเลือกตั้ง อีกทั้งบางหน่วยในอำเภอดอยเต่า ต้องใช้เรือในการขนส่งและใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ถึง 6 ชั่วโมง หน่วยเลือกตั้งที่เป็นเต็นท์ ก็มีระบบไฟฟ้าสำรองไว้ในหน่วยเลือกตั้งที่เป็นเต็นท์ประมาณ 162 เต็นท์

ดังนั้น ถือว่าความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งนี้มีความพร้อมเต็มที่ และจังหวัดเชียงใหม่โดยการอำนวยการของ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้ งระดับอำเภอ ระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะช่วยเหลือสนับสนุนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร สถานที่ 

การเตรียมความพร้อมในด้านของการที่จะเกิดอุทกภัยในหน่วยเลือกตั้งที่การขนส่งบัตรเลือกตั้ง รายงานผลการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนที่สนับสนุนการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่สำคัญก็คือประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ที่พร้อมจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้

สำหรับการนับคะแนน จะดำเนินการด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยและชุมชนนั้น ๆ และยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมทั้งอาสาสมัคร และผู้สังเกตการณ์จากหน่วยภาคส่วน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการโกงหรือการการทุจริตในหน่วยเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก  ซึ่ง กกต. เชียงใหม่ จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและโปร่งใสที่สุด

กกต. เชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์รายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ไว้ ณ ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และติดตั้งจอ LED บริเวณด้านหน้าสำนักงาน เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราบฎร อย่างไม่เป็นทางการ อีกด้วย

ด้านบรรยากาศการเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งในท้องที่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 โรงอาหารศูนย์บ้านพักข้าราชการ ในหน่วยเลือกตั้ง มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 441 คน ชาย 248 หญิง 193 คน เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว 34 ราย เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังเปิดหีบเลือกตั้ง มีประชาชนเริ่มทะยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนบางคนมีการตรวจสอบสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน ดูลำดับการใช้สิทธิ เตรียมพร้อมสำหรับการลงคะแนนมาก่อนล่วงหน้าแล้วบางส่วน

ส่วนที่วัดต้นปิน ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยเลือกตั้งที่ 13 และหน่วยเลือกตั้งที่ 14 เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก โดยหน่วยเลือกตั้งทั้งสองแห่งนี้ มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งรวมกันมากถึงเกือบ 3,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่ได้ดูแลอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ได้ให้การช่วยเหลือดูแลอำนวยความสะดวกตลอดขั้นตอนการลงคะแนน