เลือกตั้ง66 : กกต. เปิด 3 ขั้นตอนประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน

14 พ.ค. 2566 | 05:34 น.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง "กกต." เปิด 3 ขั้นตอนประกาศผล "เลือกตั้ง66" ภายใน 60 วัน เพื่อประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการ ย้ำทุกอย่างมีขั้นตอน และกระบวนการที่พิจารณาอย่างละเอียด

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุผ่าน Facebook สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ภายหลังการลงคะแนนเสียง "เลือกตั้ง66" ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ เสร็จสิ้น ทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องดำเนินการเปิดหีบเพื่อนับคะแนนที่หน่วย ก่อนรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการให้ กกต. ส่วนกลาง เพื่อดำเนินการรับรองผลคะแนนที่ได้

 

เลือกตั้ง66 : กกต. เปิด 3 ขั้นตอนประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน

ซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอน และกระบวนการที่พิจารณาอย่างละเอียด โดยทาง กกต. จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง และประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการ

3 ขั้นตอนการประกาศผลการเลือกตั้ง ประกอบด้วย

1. กกต.ประจำจังหวัดได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จาก กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง แล้วรายงานผลต่อ สำนักงาน กกต. ทราบ

2. สำนักงาน กกต.นำผลการเลือกตั้งเข้าที่ประชุม กกต. เพื่อมีมติรับรองผลการเลือกตั้ง

3. คณะกรรมการประกาศผลเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ให้นำประกาศผลการเลือกตั้งดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเมื่อมีประธานรัฐสภาแล้วให้ส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของทุกพรรคการเมืองไปยังประธานรัฐสภา

อ่านเพิ่มเติม : คลิกที่นี่

อย่างไรก็ตามในวันนี้เวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะปิดการลงคะแนน และปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการนับคะแนน โดยดำเนินการให้มีการนับคะแนน และรวมผลคะแนนเป็นลำดับต่อไป ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดอาจจะประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของผู้สมัครทุกคนในจังหวัดนั้น ตามคะแนนที่ กกต. เขต ของแต่ละเขตส่งมาให้ในจังหวัดนั้นให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป