ไม่ไปเลือกตั้งมีโทษอย่างไร ถูกตัดสิทธิอะไรบ้าง กกต.มีคำตอบ

14 พ.ค. 2566 | 02:00 น.

ไม่ไปเลือกตั้งมีโทษอย่างไร ถูกตัดสิทธิอะไรบ้าง สำหรับการเลือกตั้งใหญ่ วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งรายละเอียดชัดมีความผิด พร้อมชี้ช่องทางอุทธรณ์

การเลือกตั้งใหญ่ 14 พฤษภาคม 2566 เริ่มต้นแล้วตั้งแต่เวลา 8.00 น. คนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถือเป็นหน้าที่สำคัญที่ถูกบัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่สำหรับใครก็ตามที่ “ไม่ไปเลือกตั้ง” แน่นอนว่าถ้าไม่มีเหตุอันจำเป็น ก็ต้องมีบทลงโทษ และอาจต้องถูกตัดสิทธิบางประการทางการเมืองด้วย

ไม่ไปเลือกตั้งมีโทษอย่างไร ถูกตัดสิทธิอะไรบ้าง

หากใครไม่ไปเลือกตั้งมีโทษอย่างไร ถูกตัดสิทธิอะไรบ้าง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งรายละเอียดว่า หากใครไม่ไปเลือกตั้ง ไปเลือกตั้งไม่ทันเวลา และไม่ได้แจ้งเหตุ หรือแจ้งเหตุแล้วแต่เหตุนั้นไม่สมควรกฎหมาย จะต้องถูกตั้งสิทธิ 5 สิทธิ สรุปดังต่อไปนี้

  1. สิทธิในการยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.
  2. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.
  3. สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้าน
  4. ต้องห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
  5. ต้องห้ามดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับการจํากัดสิทธิทั้ง 5 ข้อ กําหนดเวลาครั้งละ 2 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้เริ่มนับเวลาการจํากัดสิทธิ 2 ปีใหม่ต่อไป

เหตุผลที่พอรับได้หากไม่ไปเลือกตั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดข้อมูลเหตุอันสมควรที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือเหตุผลที่พอรับได้หากไม่ไปเลือกตั้งส.ส. ดังนี้

  • ผู้มีธุรกิจจําเป็นเร่งด่วนต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล
  • ผู้ป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  • ผู้พิการหรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้
  • ผู้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร
  • ผู้มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร
  • ผู้ประสบเหตุสุดวิสัย เช่น อุทกภัย วาตภัย และอื่น ๆ 

ลงทะเบียนแจ้งไม่ไปใช้สิทธิ

เพื่อเป็นการป้องกันการเสียสิทธิทั้ง 5 สิทธิ กกต.แนะนำว่า สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ผ่าน 2 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ขอรับแบบ ส.ส. 28 หรือทำหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ และให้ระบุเลขประจําตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน
  2. ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยสามารถยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งทางอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ สามารถเข้าไปลงทะเบียนอุทธรณ์สิทธิเลือกตั้งได้โดยผ่านช่องทางนี้ (คลิกที่นี่)