เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

12 พ.ค. 2566 | 14:10 น.

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่โค้งท้ายหาเสียงเลือกตั้ง 66 "อุ๊งอิ๊ง" ปลุกแลนด์สไลด์ เผยคำพูด "ทักษิณ" หากติดคุกเพื่อไทยเป็นรัฐบาลพร้อมให้คำแนะนำ ด้าน "เศรษฐา" ยก 11 นโยบายทำได้ทันที อาสาเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย 

12 พฤษภาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมอิมแพค อารีนา เมืองทองธานี พรรคเพื่อไทย ใช้เป็นเวทีปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำของพรรคเพื่อไทยและกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเมืองในเขตเลือกตั้งจากกรุงเทพและปริมณฑล พร้อมใจกันสวมเสื้อสีแดงมารอฟังการปราศรัยของ 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เกือบเต็มความจุของสถานที่กว่า 12,000 ที่นั่ง 

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดงานย้ำว่า พรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ เพื่อไม่ให้สูญเสียและขาดโอกาสเพื่อที่จะสามารถตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย จะต้องได้ ส.ส. 286 ที่นั่ง เพื่อเอาสองลุง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกไป

จากนั้นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ขึ้นปราศรัยครั้งแรกหลังลาคลอดบุตร

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยต้องมีแคนดิเดตถึง 3 คน เป็นเพราะเกมการเมืองที่ประมาทไม่ได้ เพื่อไม่ให้ถูกเล่นงานทางการเมือง และเสี่ยงยุบพรรคอีก แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่สนับสนุนกติกาที่ไม่ยุติธรรม แต่ก็ต้องสู้กับกติกาที่ไม่ยุติธรรม

พร้อมย้ำไม่ต้องกลัวผิดหวังเพราะแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยพร้อมช่วยกันแก้วิกฤตให้คนไทยแน่นอน พร้อมพูดถึงหลายคนที่กล่าวหาว่า พรรคที่เคยถูกรัฐประหารไม่สู้เคียงข้างประชาชน แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยที่ถูกรัฐประหารถึง 2 ครั้ง ยุบพรรคถึง 2 ครั้ง ถ้านี่ไม่ใช่การสู้เพื่อประชาชน พี่น้องคงไม่สนับสนุนให้พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ได้มีจำนวน ส.ส. มากที่สุดในทุกการเลือกตั้ง จนถึงทุกวันนี้

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

พร้อมระบุว่า 4 โอกาสที่จะเกิดขึ้นหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล คือ โอกาสการเรียนรู้เทคโนโลยีการเงิน, โอกาสในการค้นหาตัวเอง, โอกาสทางการศึกษา, โอกาสในการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้โอกาสประชาชนมีรายได้มากพอในการดำรงชีวิต

โอกาสสำคัญทั้งหมด คือ ที่ประชาชนจะต้องมีรายได้มากพอในการดำรงชีวิต จากนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะทำให้เศรษฐกิจให้เติบโต เฉลี่ยปีละ 5% เพื่อเพิ่มตำแหน่งงานและเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ วุฒิปริญญาตรีมีรายได้เริ่มที่ 25,000 บาทต่อเดือน ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เมื่อเศรษฐกิจขยายตัว ประชาชนทุกคนมีรายได้เพียงพอ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยก็จะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

ก่อนทิ้งท้ายว่า ก่อนมาที่นี่ดิฉันได้คุยกับคุณพ่อ ท่านบอกว่าท่านอยากจะกลับมา ท่านพูดกับดิฉันว่า ถ้าพ่อกลับมาติดคุก แล้วอยู่ในคุก เพื่อไทยเป็นรัฐบาลหากจะขอคำแนะนำ มันสมองของท่านจะทำให้ไทยผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ท่านทำการเมืองมาสมัยไทยรักไทย ท่านได้รับแรงสนับสนุน และไม่เคยลืมบุญคุณของประชาชนเลย ยังจำชีวิตที่สมัยไทยรักไทยเป็นรัฐบาลได้หรือไม่ ยังจำสมัยข้าว ยางพารา ราคาดีได้หรือไม่ พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลประเทศไทยเปลี่ยนทันที ปิดสวิตซ์ ส.ว. ปิดสวิตซ์ 3 ป. พาเพื่อไทยเข้าทำเนียบรัฐบาล

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

จากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นปราศรัยโดยยืนยันว่า เข้ามาพรรคเพื่อไทยมาตัวเปล่า ปราศจากคำสัญญาใดๆกับนายทุนผู้มีอำนาจ หรือผู้มีอิทธิพล คำสัญญาหนึ่งเดียวที่ผมมี คือ คำสัญญาต่อพี่น้องประชาชนว่าจะตั้งใจ ทุ่มเททำงานหนัก ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง สู้เพื่ออนาคตของลูกหลาน

พร้อมนำประสบการณ์ในภาคธุรกิจมาทำประโยชน์สร้างอนาคตให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ผู้สมัครส.ส.และบุคลกรของพรรคหลายคนรู้ลึกรู้จริงเก่งทั้งทฤษฎีและมีประสบการณ์การลงมือทำ มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ วันนี้ขอโอกาสจากประชาชนทุกคนที่จะทำให้สี่ปีข้างหน้าเจริญเติบโตรุ่งเรืองเหมือนที่ "ไทยรักไทย" และ "พลังประชาชน" ได้ทำเอาไว้ 

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์ นโยบายของพรรคเพื่อไทยครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมและการเมือง แก้ปัญหาในระดับโครงสร้างในภาพใหญ่ และมีนโยบายเฉพาะกาลที่แก้ปัญหาระยะสั้นจนถึงระยะยาว ประกอบกันเป็นโรดแม็บของการพัฒนาประเทศ 

ประการที่ 1 จะเห็นพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลอย่างจริงจัง ไม่ได้บริการแบบธุรการเหมือนที่ผ่านมา โดยในปี 2567 จะทำจีดีพีของประเทศโตไม่น้อยกว่า 5% แรงงานขั้นต่ำ 600 บาท ป.ตรี 25,000 บาทต่อเดือน จะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในโลกผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล  10,000 บาท ยืนยันว่าจะรักษาวินัยการเงินการคลังเป็นอย่างดี  

ประการที่ 2 หนี้สินน้อยลง มีเงินในกระเป๋ามากขึ้นด้วยระบบเศรษฐกิจที่จะทำให้ทุกคนทุกอาชีพสามารถเลี้ยงครอบครัวได้เหมือนในยุคไทยรักไทย ด้วยการเติมเงินให้ครอบครัว ยึดหลักตลาดนำ นวัตกรรมเสริมทางด้านการเกษตรโดยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน 

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

ประการที่ 3 รายจ่ายลดลงผ่านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ปรับปรุงการบริการด้วยเทคโนโลยี คนกรุงขึ้นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ค่าทางด่วนเชื่อมโยงให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง คนต่างจังหวัดจะมีรถไฟความเร็วสูง และรถไฟรางคู่มาเสริมบริการในราคาที่ไม่แพงเกินไป

ประการที่ 4 จะเห็นยาเสพติดลดลงอย่างรวดเร็วด้วยนโยบาย คืนลูกหลานให้กับครัวครอบและเป็นบุคคลที่มีค่า 

ประการที่ 5 จะมีการเพิ่มสนามบินนานาชาติที่มีมาตรฐานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ ปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิไม่ให้วุ่นวายอย่างทุกวันนี้ สร้างแหล่งท่องเที่ยวแมนเมดและทำนุบำรุงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรมให้กลับมามีชีวิตชีวา จัดแข่งกีฬาและคอนเสิร์ตระดับโลก รวมถึงยกระดับงานประเพณีไทยให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งปี 

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

ประการที่ 6 คืนอากาศที่สะอาดและจัดการ PM 2.5 อย่างต่อเนื่องที่ต้นตอ การจราจรในกรุงเทพฯและเมืองใหญ่จะต้องได้รับการดูแล ไม่ปล่อยตามยถากรรมเช่นทุกวันนี้

ประการที่ 7 ลดการเกณฑ์ทหารมาเป็นแบบสมัครใจในที่สุด คืนสิทธิที่จะรักชาติโดยไม่จำเป็นต้องเกณฑ์ทหาร จะพูดคุยกับกองทัพถึงความจำเป็นและการฝึกอาชีพหลังจากการเป็นทหารเหมือนในหลาย ๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว

ประการที่ 8 จะไม่มีการโอดครวญเรื่องค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน และค่าแก๊ส โดยจะปรับโครงสร้างราคาใหม่ จัดหาแหล่งพลังงานและควบคุมการผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสม 

ประการที่ 9 จะจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นภาระประชาชน เช่น ทำตัวเป็นนายประชาชน รีดไถประชาชน โดยจะทำทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง จะไม่ยอมให้มีการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการเด็ดขาด ทั้งจากนักการเมืองและผู้บังคับบัญชาชั้นสูงจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนโดยประชาชนและเพื่อประชาชน เป็นกฎหมายสูงสุดตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะไม่มีโค่นล้มรัฐธรรมนูญหรือก่อการรัฐประหารอีก มีการบังคับใช้กฎหมายที่ชัดเจนและเป็นธรรม 

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่หาเสียงเลือกตั้ง 66 ปลุกแลนด์สไลด์

ประการที่ 10 จะขอเชิญทหาร ตำรวจ ข้าราชการในบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ตนไม่ถนัดให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ของตนเองแล้วให้ผู้มีประสบการณ์เข้าไปช่วย ทำให้รัฐวิสาหกิจประสบความสำเร็จ และลดการผูกขาดทุกรูปแบบทั้งจากภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่เป็นธรรม

ประการสุดท้าย จะไม่เห็นความอยุติธรรมจากตำรวจ หรือหน่วยงานรัฐภายใต้อำนาจบริหารอีกต่อไป จะไม่เห็นการบังคับใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อการกลั่นแกล้งทางการเมือง พร้อมยกเลิกตั้งด่านเก็บส่วยของทั้งตำรวจ กรมการขนส่งฯโดยไม่จำเป็นอีกต่อไป 

"ประเทศไทยไม่มีโอกาสให้เสี่ยงแล้ว เสี่ยงที่จะเปิดช่องว่างให้เผด็จการมากุมอำนาจ ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ค้านมติของประชาชน เสี่ยงที่เสียงของฝ่ายประชาธิปไตยจะถูกบั่นทอนจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม

เสี่ยงที่ลงคะแนนแบบไม่มียุทธศาสตร์จะทำให้ฝ่ายเผด็จการกลับมาเป็นใหญ่อีกครั้ง อย่าเลือกเพราะความกลัว จงเลือกเพื่อความชัวร์ พรรคเพื่อไทยทำได้จริง ผมนายเศรษฐา ทวีสิน ขอเป็นนายกรัฐนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย"