วุ่น! บัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 3 แสนซองอ่านไม่ออก กกต.ยันไม่ถึง 3 แสนซอง

12 พ.ค. 2566 | 10:04 น.

“บิ๊กไปรษณีย์ไทย”เผยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 3 แสนซอง อ่านไม่ออก เหตุจากลายมือจ่าหน้าซอง ส่งผลส่งบัตรล่าช้า ด้าน กกต.ยันไม่มีที่อ่านไม่ออก เชื่อเป็นปัญหากรอกข้อมูลไม่สมบูรณ์มากกว่า และไม่ถึง 3 แสนซอง

วันที่ 12 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โพสต์คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมข้อความระบุว่า “บัตรเลือกตั้ง กว่า 3 แสนซอง ..อ่านไม่ออก..!! ที่ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว

ไปรษณีย์ไทย พบปัญหาลายมือจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้ง ที่ใช้สิทธิแล้ว อ่านไม่ออกกว่า 3 แสนซอง ซึ่งเป็นลายมือที่กรรรมการประจำหน่วยต้องเขียนรายละเอียด จังหวัด/เขต และ รหัสเลือกตั้ง 5 หลักซองบัตรที่มีปัญหาทั้งหมด ต้องส่ง กกต. วินิจฉัย

ไปรษณีย์ไทย ไม่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยบัตรที่มีปัญหา เป็นหน้าที่ กกต. แต่ ปณท. มีหน้าที่เร่งขนส่งและคัดแยกบัตรกว่า 2 ล้านใบ ที่ใช้สิทธิ์แล้ว ส่งไปปลายทางให้ทัน 400 เขตทั่วประเทศ และต้องส่งออกจาก ปณท. ให้เสร็จทันภายในวันนี้เท่านั้น 
ซึ่งยังเป็นไปตามกรอบแผนงานของไปรษณีย์อยู่

หนึ่งเหตุผลที่ขนส่งบัตร - คัดแยกบัตรฯ ล่าช้า ซึ่ง ปณท.เร่งคัดแยกกันมาตั้งแต่วันแรก หลังปิดหีบเลือดตั้งล่วงหน้า 7พ.ค./ คัดแยก ตลอด 24 ชั่วโมง ระดม พนง.กว่า 1,000 คน ช่วยกันเร่งให้เร็วที่สุดจนถึงขณะนี้

                              

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ได้ออกมากล่าวถึงกระแสข่าวที่บริษัทไปรษณีย์ไทยอ่านซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ออกถึง 3 แสนซอง ทำให้การคัดแยกและการจัดส่งล่าช้า ว่า จริงๆ แล้วตั้งแต่วันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. และเกิดปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน หลังปิดการลงคะแนน

 “ก็ได้มีการซักซ้อมว่าให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มีการกรอกข้อความที่หน้าซองให้ไปรษณีย์สามารถส่งได้ทุกซอง เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกเห็นว่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาล่าช้า ผมในฐานะดูแลรับผิดชอบมีการประสานงานกับไปรษณีย์ และเจ้าหน้าที่ กกต. ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยบัตรตลอด 24 ชม. ว่าแต่ละวันมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งได้รับรายงานทุกวันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน ตามไทม์ไลน์”

จ่าหน้าซองที่บอกว่า อ่านไม่ออก น่าจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ท่านพูดเช่นนั้นจริงหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริง คือ จ่าหน้าซองอ่านออก แต่อาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เช่น ที่พบบางซองในส่วนจังหวัดก็เขียนเป็นตัวย่อมา ก็ต้องมาเทียบเคียงว่าคือจังหวัดอะไร 

หรือ เขตเลือกตั้งมีทั้งกรอกข้อมูลผิดและไม่กรอกเลย เช่นที่เกิดที่ จ.นนทบุรี  หรือ ชุดที่ดูแลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าชุดนั้นดูแล 6 เขต ก็อาจจะเอาตรงนี้ไปเขียนเป็นเขตเลือกตั้ง

ขณะที่แถวสุดท้ายคือ รหัสเขต มีที่ไม่กรอกเลย แต่ก็มีการกรอกข้อมูลด้านบนที่พอให้รู้ว่าเป็นซองของเขตใด หรือ กรอกรหัสไปรษณีย์ นี่คือสภาพที่เจอ และเจอว่ากรอกข้อมูลครบทั้ง 3 ส่วนแต่ผิดทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้ไปรษณีย์ จะไม่ทราบข้อมูล ก็ต้องส่งให้เจ้าหน้าที่กกต.วินิจฉัย เพราะไม่มั่นใจว่าคัดแยกแล้วจะส่งไปที่ไหน ดังนั้น คำว่าอ่านไม่อออก จึงหมายความแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเห็นแล้วอ่านลายมือไม่ออก  

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีบางซอง ที่กปน.ไม่ได้ระวัง และให้ประชาชนจ่าหน้าซองเอง ซึ่งก็มีการระบุบ้านเลขที่ จังหวัดชัดเจน

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์พบซองที่จ่าหน้าซองลักษณะนี้ ก็จะส่งให้เจ้าหน้าที่กกต.วินิจฉัยเป็นรายซอง ทำให้ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจนว่า ซองที่มีปัญหามีจำนวนเท่าใด  ระยะเวลาการจัดส่งต้องช้าออกไปอีกเท่าไร  

นายแสวง กล่าวว่า จำนวนของการจ่าหน้าซองที่มีปัญหาต้องถามทางไปรษณีย์ แต่เท่าที่ได้ถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องไม่ได้บอกว่าถึง 3 แสนซอง และทราบว่า ทางไปรษณีย์กำลังจะชี้แจงเรื่องนี้