ล้อมคอก! กกต.สั่งทั่วประเทศ 14 พ.ค. ห้ามผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า

09 พ.ค. 2566 | 11:29 น.

เลขาฯ กกต.แจ้งด่วนที่สุด ผอ.กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ควบคุมการเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค. 66 อย่างเข้มงวด ไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือน “เลือกตั้งล่วงหน้า” กำชับเร่งรายงานผลเลือกตั้ง

วันนี้ (9 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร    เรื่องกำชับการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง

เนื้อหาระบุว่า ในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา  แม้โดยภาพรวมของการจัดการเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ปรากฏข้อมูลตามสื่อต่างๆ พบความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางหลายแห่ง ดังนั้น เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 14 พ.ค.2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอให้ดำเนินการ ดังต่อไปนี้  

ในการอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้เน้นย้ำการปฎิบัติหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบและถูกต้องตามกฏหมาย ระเบียบ  ประกาศ  และแนวทางที่ กกต.กำหนดคู่มือปฎิบัติสำหรับเจ้าหน้าที่พนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด  หากมีเหตุการณ์ใดให้บันทึกลงในรายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้ง ส.ส.5/6 

                     ล้อมคอก! กกต.สั่งทั่วประเทศ 14 พ.ค. ห้ามผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า

การดำเนินงานในวันเลือกตั้ง ก่อนเปิดการลงคะแนน ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของป้ายปิดประกาศ  และเมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนให้ดำเนินการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการโดยเร็ว

กำชับการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ และแนวทางที่ กกต.กำหนด 

โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด และกรุงเทพฯ  ปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยการจัดการเลือกตั้งด้วยความเข้มแข็งและรับผิดชอบ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ในกรณีที่มีปัญหาหรือข้อขัดข้องในการปฎิบัติหน้าที่  

                         ล้อมคอก! กกต.สั่งทั่วประเทศ 14 พ.ค. ห้ามผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า

ทั้งนี้ในกรณีเกิดเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือ เหตุจำเป็นอย่างอื่นในวันเลือกตั้ง และมีผลกระทบต่อการออกเสียงลงคะแนน หรือการนับคะแนนให้รายงานเหตุดังกล่าวต่อสำนักงาน กกต.โดยเร็ว  

อย่างไรก็ตาม ในตอนท้ายของหนังสือ ยังระบุว่า ได้แจ้งรายชื่อและเลขโทรศัพท์ของผู้บริหารและฝ่ายที่รับผิดชอบ เพื่อใช้ในการติดต่อประสานงานและแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่  ไปให้กับผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดด้วย