เช็คกล้องวงจรปิด กทม. เกาะติดหีบบัตรเลือกตั้ง 2566 เปิดฟังก์ชั่นใหม่ 

11 พ.ค. 2566 | 09:45 น.

อัพเดทกล้องวงจรปิด กทม. เกาะติดหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ดูสดแบบเรียลไทม์ 24 ชม. เปิดฟังก์ชันใหม่ "คำชี้แจงเหตุการณ์" อธิบายความเคลื่อนไหวภายในห้อง ป้องกันความสับสนให้กับประชาชน

11 พฤษภาคม 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการรับบัตรเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตพระนคร โดยมี นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตพระนคร รายงานข้อมูล

โดยนายศานนท์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการมาตรวจเยี่ยม "ห้องมั่นคง" ที่สำนักงานเขตพระนครซึ่ง ห้องมั่นคง เป็นห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ทางกทม.ได้ติดกล้อง CCTV เพื่อตรวจจับว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่ประชาชนลงคะแนนแล้วเก็บอยู่ในหีบมีเจ้าหน้าที่ดูแล

โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปติดตามการถ่ายทอดสดห้องมั่นคงผ่านกล้อง CCTV ได้ทางเว็บไซต์ https://general-election.bangkokcc.com/

ล่าสุด เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนว่า เจ้าหน้าที่เข้าไปทำอะไรในห้องมั่นคง กทม.จึงได้เพิ่มฟังก์ชัน "คำชี้แจงเหตุการณ์" ไว้บนเว็บไซต์ด้วย

เช็คกล้องวงจรปิด กทม. เกาะติดหีบบัตรเลือกตั้ง 2566 เปิดฟังก์ชั่นใหม่ 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงวันที่ 12 พฤษภาคมนี้จะมีบัตรเลือกตั้งเข้ามา 2 แบบ ดังนี้ 

แบบที่ 1 คือบัตรเลือกตั้งสำหรับวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งหน้าที่ของทางเขต คือ การตรวจรับบัตรที่เข้ามา โดยตรวจสอบให้เรียบร้อยว่า 1 เล่ม มีบัตร 20 ฉบับ พร้อมต้องมีการเซ็นรับ และมีตราประทับด้วย 

แบบที่ 2 คือ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรที่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนแล้ว

 

นายศานนท์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่อง CCTV ห้องมั่นคงนั้น หนังสือที่ได้ส่งไปทาง กกต. โดยท่านปลัดกทม.ได้พูดคุยกับทาง กกต. แล้วก็เป็นความร่วมมือที่จะทำให้เกิดความโปร่งใส

ส่วนในวันจริง กกต.ตอบชัดเจนแล้วว่า ไม่อนุญาตนับจำนวนคนระหว่างวัน ไม่ให้ติดกล้องเพื่อดูประชาชนเพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน ในส่วนของการประมวลผลด้วยการนำ AI ระบบ OCR (Optical Character Recognition) มาช่วยอ่านค่าตัวเลขเพื่อทำให้การรายงานผลเร็วขึ้น

กกต.ได้ตอบกลับมาว่า ถ้าเป็นการทำงานภายใน กทม.สามารถทำได้แต่ต้องมาตีความว่า สุดท้ายแล้วเราเปิดเผยอะไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเราจะไม่ไปทำให้หน้าที่ของ กปน. วุ่นวายหรือเพิ่มภาระแก่เจ้าหน้าที่มากขึ้นแต่จะยึดหลักเรื่องความโปร่งใสเป็นหลัก ซึ่งต้องรอดูแนวทางชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง