"สามารถ-นิพัฒน์"ดันรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รับนักท่องเที่ยวมาเลย์

12 พ.ค. 2566 | 03:33 น.

“สามารถ” จูงมือ “นิพัฒน์” ดันรถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รับนักท่องเที่ยวมาเลย์ เงินสะพัดหาดใหญ่ปีละนับหมื่นล้าน

เมื่อเร็วๆนี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมขนส่ง พร้อมด้วย นิพัฒน์ อุดมอักษร ผู้สมัคร ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต. คลองอู่ตะเภา และ ต. หาดใหญ่) ลงพื้นที่บริเวณชุมทางรถไฟหาดใหญ่ เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้โดยสารรถไฟ และดูการขนส่งสินค้าทางรถไฟ

"สามารถ-นิพัฒน์"ดันรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รับนักท่องเที่ยวมาเลย์

ดร.สามารถ พูดถึงโครงการรถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ว่า เป็นรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าวิ่งบนรางกว้าง 1 เมตร สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง เร็วกว่ารถไฟในปัจจุบันที่วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ดร.สามารถ กล่าวอีกว่า รถไฟทางคู่สายนี้สามารถรองรับรถไฟ KTM จากประเทศมาเลเซียที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเช่นเดียวกันได้ ซึ่งจะจูงใจให้ชาวมาเลเซียนั่งรถไฟมาหาดใหญ่วันละไม่น้อย และจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในหาดใหญ่ปีละนับหมื่นล้านบาท

"สามารถ-นิพัฒน์"ดันรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รับนักท่องเที่ยวมาเลย์

อีกทั้ง รถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ จะช่วยผลักดันให้การค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียพุ่งสูงขึ้นจากเดิมในปี 2565 ที่มีมูลค่าการค้า 660,392 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าการค้าชายแดนที่สูงที่สุดของประเทศ
 

“หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ดูแลกระทรวงคมนาคม เราจะเร่งรัดก่อสร้างรถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กิโลเมตร มูลค่าโครงการประมาณ 6,700 ล้านบาท ให้เป็นรูปเป็นร่างในระยะเวลา 4 ปีนี้” ดร.สามารถ กล่าวทิ้งท้าย