2 ช่องทางแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 คลิกที่นี่

08 พ.ค. 2566 | 07:55 น.

แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 กกต.เปิดช่องทางแจ้งเหตุผ่านออนไลน์ สรุปทุกขั้นตอนวิธีการและหลักฐานที่ต้องใช้แบบเข้าใจง่ายเอาไว้ให้ครบ อัพเดทรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่ 

การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้ามีประชาชนจำนวนมากออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ในขณะที่การเลือกตั้ง ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้นั้นเชื่อว่าจะมีประชาชนออกไปใช้สิทธิตามจุดต่าง ๆ จำนวนมากเช่นกัน 

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ตามวันและเวลาดังกล่าวได้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ทำการ "แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" เพื่อไม่ให้เสียสิทธิทางการเมืองรวม 5 ข้อ

กำหนดให้ต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง คือ ตั้งแต่วันที่ 7-13 พฤษภาคม 2566 หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง คือ ในวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2566 โดยสามารถแจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามช่องทางต่าง ๆ ที่ กกต.กำหนดไว้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 

1.แจ้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์

  • คลิกเข้าเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main หรือ
  • เว็บไซต์ www.ect.go.th หรือ
  • ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ "การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์"

 

2 ช่องทางแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 คลิกที่นี่

ขั้นตอนการแจ้งสิทธิไม่ไปเลือกตั้งออนไลน์

-ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะ "แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" ออนไลน์ ให้แจ้งเหตุจำเป็นภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้งหรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง คลิกเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main

-กรอกรายละเอียดในแบบ "แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง" ให้ถูกต้องครบถ้วน ได้แก่

  1. เลขประจำตัวประชาชน
  2. รหัสหลังบัตรประชาชน
  3. ชื่อ-นามสกุล
  4. วัน เดือน ปีเกิด

จากนั้นปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด เมื่อยืนยันข้อความที่ได้กรอกแล้ว ระบบจะแจ้งเหตุจำเป็นที่เราไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้โดยอัตโนมัติ

-พิมพ์แบบการแจ้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือจัดเก็บสำเนาข้อมูลไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นหลักฐาน

2.ให้แจ้งเหตุต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

ทำเป็นหนังสือซึ่งต้องระบุเลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน โดยสามารถแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 7-13 พฤษภาคม และ 15-21 พฤษภาคม 2566 หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง