ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง : เลือกตั้ง 2566 วิธีเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ

11 พ.ค. 2566 | 09:00 น.

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง : เลือกตั้ง 2566 วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เช็กด้วยตนเอง หรือผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.

เลือกตั้ง 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถ ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 สำหรับช่องทางการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถดำเนินการได้ดังนี้

 

 

1.ตรวจสอบรายชื่อจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ด้วยตนเอง ณ ที่เลือกตั้ง ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขตที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานเทศบาล ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หรือเขตชุมชนใกล้บ้าน

2.ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่เว็บไซต์ ของสำนักบริหารการทะเบียน https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/enqelection หรือผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลแสดงรายชื่อที่ตนมีสิทธิ

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง :  เลือกตั้ง 2566 วิธีเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ

 

เมื่อกรอกแล้วจะปรากฏข้อมูลรายละเอียดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง วันที่เลือกตั้ง/ ชื่อ/ เขตเลือกตั้ง/ หน่วยเลือกตั้ง/ สถานที่เลือกตั้ง/ ลำดับที่บัญชีรายชื่อ

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง :  เลือกตั้ง 2566 วิธีเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ

 

3.ตรวจสอบจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6)

ทั้งนี้ หากไม่พบชื่อ หรือมีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในบัญชีรายชื่อ ให้ยื่นแบบคำร้องแจ้งเพิ่มชื่อ -ถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมการ เลือกตั้ง2566 ได้ที่ สายด่วน กกต. โทร.1444

 

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิที่มีเหตุจำเป็นไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามวันที่ กกต. กำหนด ต้องแจ้งเหตุจำเป็นผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ กรอบเวลาการแจ้งคือ ก่อนการเลือกตั้ง 7 วัน หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ผ่าน ระบบการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง :  เลือกตั้ง 2566 วิธีเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง :  เลือกตั้ง 2566 วิธีเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ

 

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งถูกจำกัดสิทธิอะไรบ้าง

1. ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.
2. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.
3. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน
4. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง
5. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือ คณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น