เลือกตั้ง 2566 : "กกต." มั่นใจระบบรายงานผล รู้คะแนนแรกตั้งแต่ 1 ทุ่ม

10 พ.ค. 2566 | 08:58 น.

"กกต." มั่นใจ "เลือกตั้ง 2566" ระบบรายงานผล (ECT REPORT) รู้คะแนนแรกอย่างไม่เป็นทางการ ได้ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ย้ำระบบมีความสะดวก ปลอดภัย สามารถตรวจสอบ และป้องกันแฮกเกอร์

นางสาวสุรณี ผลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงระบบรายงานผลการ "เลือกตั้ง 2566" อย่างไม่เป็นทางการ (ECT REPORT) ว่า ระบบการรายงานผลการ "นับคะแนนเลือกตั้ง" ผ่านแดชบอร์ด คาดว่าจะสามารถรายงานผลคะแนนแรกได้ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.

ทั้งนี้รูปแบบจะจัดทำเป็น 3 หน้า แสดงผลการนับคะแนน ทั้งภาพรวมในรายจังหวัด พรรคการเมือง ที่มีคะแนนนำ 5 พรรค รวมถึงข้อมูลคะแนนบัญชีรายชื่อ พร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นต์ว่า ผลการนับคะแนนมีความคืบหน้าอย่างไร

เลือกตั้ง 2566 : \"กกต.\" มั่นใจระบบรายงานผล รู้คะแนนแรกตั้งแต่ 1 ทุ่ม

พร้อมกันนี้จะมีการอัพเดตข้อมูล หลังจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งติดใบรายงาน "ผลการนับคะแนน" ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และถ่ายภาพส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกข้อมูลเข้ามาในถังข้อมูล ก็จะมีการนำมาประมวลผลเพื่อรายงาน

ขณะเดียวกันระบบของการอัพเดตข้อมูลจะมีคำนวณบัตรดี บัตรเสีย กับจำนวนผู้มาลงคะแนน หากไม่ตรงกัน ระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ตรวจซ้ำ และผลการนับจะมีการตรวจสอบซ้ำจากใบนับคะแนนที่ส่งเข้ามาที่ส่วนกลางด้วย

อย่างไรก็ตามในเรื่องของความสะดวก และความปลอดภัย ครั้งนี้ได้วางข้อมูลที่ระบบคลาวด์รองรับการเข้าใช้งานพร้อมกันสูงถึง 1 ล้านครั้งต่อนาที แต่หากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทางคลาวด์จะขยายการรองรับโดยอัตโนมัติ แต่หากระบบอืด จะมีการดึงเวลาให้ผู้เข้าใช้งานกลับมาใช้งานอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีระบบการตรวจจับ หากมีผู้ไม่หวังดีใช้บอทระดมยิงเข้ามาป่วน รวมถึงมีสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมกันวางระบบตรวจสอบ และป้องกันแฮกเกอร์อีกด้วย