รู้ผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 วันไหน เวลากี่โมง กกต.แจงชัดที่นี่

11 พ.ค. 2566 | 06:10 น.

เลือกตั้ง 2566 วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. เป็นอันเสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกตั้ง หลังจากนั้นจะเป็นการนับคะแนนรายชื่อผู้สมัคร จะรู้ผลคะแนนได้วันไหน กี่โมง ดูเลย

เลือกตั้ง 2566 การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป จะเริ่มขั้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง เวลา 17.00 น. หลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว  คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะทำการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการย้ายหีบบัตร 

การนับคะแนนเสร็จในแต่ละหน่วย กกต.เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ กกต. ประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้ง

  • เช็คผลการเลือกตั้ง ผลการนับคะแนนเลือกตั้งล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการผ่านเว็บไซต์เครือเนชั่น คลิกที่นี่
  • เช็คผลการเลือกตั้ง ผลการนับคะแนนล่าสุด ของ กกต. คลิกที่นี่

 

เลือกตั้ง 2566 หลังจากปิดหีบในวันที่ 14 พ.ค.แล้ว ทาง ในส่วนของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่  กกต. ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะขนส่งซองใส่บัตรเลือกตั้งมายังศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ที่ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อคัดแยกซองบัตรเลือกตั้งแล้วจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งส่งไปยัง กกต.เขต ทั้ง 400 เขต เมื่อ กกต.เขต ได้รับซองบัตรเลือกตั้งแล้วจะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. จะนำบัตรเลือกตั้งออกจากซองใส่บัตรเลือกตั้ง เพื่อนับคะแนน ณ สถานที่ที่กำหนด

เลือกตั้ง 2566

 

 

เลือกตั้งเสร็จแล้ว? ไปนับคะแนนกันที่ไหน?

  • การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 หลังปิดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. แล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. จะนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว

ข้อดี ในการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง  

  1. ป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดจากการขนย้ายหีบบัตร 
  2. สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้รวดเร็ว

การนับคะแนนเสร็จในแต่ละหน่วยกกต.เขต จะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขต และประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดและรายงานต่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จากนั้นจะรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้ง

หลังจาก กกต. ตรวจสอบว่าการเลือกตั้งสุจริต ชอบธรรม กกต. จะประกาศผลซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง จากนั้นมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้ง.

ที่มา: กกต.