"บล็อกเชน"ในการออกเสียงหรือเลือกตั้ง

11 พ.ค. 2566 | 05:47 น.

สวัสดีครับทุกท่าน สัปดาห์นี้ประเทศเราก็เข้าสู่ช่วงบรรยากาศการเลือกตั้งอย่างเข้มข้น ในตอนนี้ผมเลยอยากนำตัวอย่างการใช้บล็อกเชนมาเสริมในการเลือกตั้งจากทั้งบนโลกออนไลน์และในโลกจริงมาฝากท่านผู้อ่านกันครับ

บนโลกออนไลน์นั้น ทางฝั่งโครงการบล็อกเชนต่างๆ มัก มีการตั้งองค์กรที่เรียกว่า DAO หรือที่เรียกว่า Decentralized Autonomous Organization ซึ่งแปลว่าองค์กรที่ทำงานด้วยตัวเองแบบกระจายศูนย์ ซึ่งสมาชิกขององค์กรสามารถเสนอญัตติหรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มาให้ผู้ที่เป็นสมาชิกคนอื่นๆ ในองค์กรออกเสียงว่าจะรับญัตตินั้นหรือไม่ ซึ่งแต่ละ DAO ก็จะมีกลไกการนับคะแนนเสียงต่างกันไป ซึ่งหลายองค์กรก็ให้นํ้าหนักของคะแนนเสียงตามจำนวนโทเคนที่ผู้ออกเสียงถืออยู่ด้วย และหากญัตตินั้นผ่านการพิจารณา การเปลี่ยนแปลงก็มักเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติตามที่เขียนไว้ในสมาร์ทคอนแทร็กครับ

\"บล็อกเชน\"ในการออกเสียงหรือเลือกตั้ง

 

สำหรับการเลือกตั้งในโลกจริง ก็มีหลายท้องถิ่นที่ทดลองใช้บล็อกเชนมาเป็นส่วนประกอบของการเลือกตั้ง โดยส่วนมากจะใช้ประโยชน์จากข้อดีด้านความโปร่งใสและการที่แก้ไขประวัติได้ยากของบล็อกเชน ในปี 2020 เมือง Kaga ประเทศญี่ปุ่นก็ได้ใช้บล็อกเชนเข้ามาร่วมกับระบบระบุตัวตนดิจิทัล เข้ามาเพิ่มความสะดวกให้ผู้ออกเสียง และช่วยให้ผู้ออกเสียงสามารถเข้าไปตรวจผลได้อย่างโปร่งใสในขณะที่ยังมีความเป็นส่วนตัวครับ

ในปี 2020 เมือง Verneuil-sur-Seine ประเทศฝรั่งเศส ก็ได้ทดลองใช้บล็อกเชนในการออกเสียงเรื่องโครงการสร้างถนนเชื่อมระหว่างเมืองสามเมือง ซึ่งก็เปิดให้ออกเสียงเป็นเวลา 8 วัน และทุกคนก็ สามารถติดตามการมีส่วนร่วมทางการเลือกตั้ง ได้แบบเรียลไทม์บนบล็อกเชนครับ

การใช้บล็อกเชนกับการเลือกตั้งนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่การออกเสียง แต่ก็ใช้ในการนับและรายงานคะแนนเสียงด้วยครับ อย่างในปี 2020 ประเทศโรมาเนียก็ได้ทดลองใช้บล็อกเชนในการรายงานคะแนนเสียงการเลือกตั้งรัฐสภา ซึ่งใช้ข้อดีด้านความแก้ไขประวัติย้อนหลังได้ยากของบล็อกเชนมา ใช้เพื่อไม่ให้มีผู้ไม่ประสงค์ดีมาแก้คะแนนย้อนหลังนั่นเองครับ

สำหรับประเทศอื่นๆ ก็มีการทดลองใช้ในวงแคบหรือในระดับพรรค อย่างเช่น เอสโตเนีย นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ครับ ส่วนประเทศ ไทยนั้นหากมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่อยกระดับการเลือกตั้งของเรา บล็อกเชนก็อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

               Ref:

               https://decrypt.co/43934/a-city-in-france-uses-tezos-blockchain-to-vote-on-local-project

               https://identityreview.com/layerx-develops-blockchain-and-digital-id-based-voting-system-in-japan/

               https://cointelegraph.com/news/blockchain-tech-in-national-elections-an-experience-from-romania