รู้จักระบบ ECT Report รายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง คืออะไร

11 พ.ค. 2566 | 06:01 น.

รู้จักระบบ ECT Report หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำระบบรายงานผลการนับคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ความถูกต้อง รวดเร็ว รู้ผลคืนวันเลือกตั้งเลยไหม หาคำตอบที่นี่

ระบบ ECT Report หรือ ระบบรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เน้นความถูกต้อง รวดเร็ว ประชาชนเห็นผลคะแนนตั้งแต่หน่วยเลือกตั้ง การนับคะแนนเสร็จ และรู้ผลในคืนวันเลือกตั้ง สามารถดูได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.ectreport.com โดยรูปแบบจะจัดทำเป็น 3 หน้า ดังนี้

  • แสดงผลการนับคะแนน
  • ทั้งภาพรวมในรายจังหวัด พรรคการเมือง ที่มีคะแนนนำ 5 พรรค
  • รวมถึงข้อมูลคะแนนบัญชีรายชื่อ พร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นต์ว่า ผลการนับคะแนนมีความคืบหน้าอย่างไร

หลังจากมีการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. คณะกรรมการนับคะแนนประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ทั่วประเทศ จะรวบรวมจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวนบัตร และเริ่มการนับคะแนน เมื่อมีการนับคะแนนเสร็จสิ้นเรียบร้อย กปน. จะรวบรวมผลคะแนน และตรวจสอบความถูกต้องลงในแบบรายงาน ส.ส. 5/18 และนำไปติดหน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนได้ดูและตรวจสอบ

โดยคะแนนของหน่วยแรกจะถูกกรอกลงในระบบ ECT Report และคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ ก็จะทยอยนำเข้าระบบ ECT Report อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำนักงานกกต. จะอัพเดทข้อมูลในระบบทุกๆ 10 - 30 นาที คาดว่าไม่เกิน 22.00 น. จะรายงานผลการนับคะแนนได้เกือบ 100% ทั้งนี้ การนำระบบ ECT Report มาใช้ เกิดจากการถอดบทเรียนการเลือกตั้งทั่วไป ในปี 2562 จึงมั่นใจได้ว่า จะรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้นำระบบ ECT Report มาใช้เพื่อมิให้เกิดความเสี่ยงอันเนื่องมาจากการกรอกคะแนนที่มีสาเหตุมาจาก

     1. ความล้าจากการทำงานอย่างต่อเนื่องของกรรมการนับคะแนนประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งต้องทำงานโดยไม่มีเวลาหยุดพัก ประมาณ 15 - 18 ชั่วโมง เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อรับอุปกรณ์และเตรียมหน่วยเลือกตั้ง อีกทั้งยังต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดำเนินการนับคะแนนส่งมอบอุปกรณ์การเลือกตั้งและผลคะแนน ประกอบกับต้องทำงานภายใต้แรงกดดันตามสภาพของการแข่งขันทางการเมืองในแต่ละพื้นที่

     2. การเลือกตั้งเป็นระบบบัตร 2 ใบ ด้วยสาเหตุตามข้อ 1. มีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดในการกรอกคะแนนได้

     3. จำนวนพรรคการเมืองหรือผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีเป็นจำนวนมาก ชื่อพรรคการเมืองที่มีลักษณะชื่อพ้องกัน คล้ายกันเป็นจำนวนมาก มีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดในการกรอกคะแนนได้

ทั้งนี้ ระบบ ECT Report อยู่ระหว่างพัฒนาแดชบอร์ดแสดงผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ สามารถศึกษามาตรฐานโครงสร้างข้อมูลไฟล์ csv ที่จะใช้เผยแพร่ผลการนับคะแนนได้ โดยจะเปิดให้ประชาชนและสื่อมวลชน สามารถเข้าไปใช้งานได้ภายในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ที่เวบไซต์ eport.https://www.ectrcom

ทีมา; กกต.