ประวัติ "ทิพานัน ศิริชนะ" เป็นใคร นั่งตำแหน่งอะไรในพรรค รทสช.

09 พ.ค. 2566 | 10:40 น.

เปิดประวัติ อ้น-ทิพานัน ศิริชนะ เป็นใคร นั่งตำแหน่งอะไรในพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังเจอกระแสดรามาเดือด กรณียิงเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งให้พรรคบนสะพานพระราม 8  

"ทิพานัน ศิริชนะ" หรือ "อ้น" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชื่อของเธอคนนี้กลับมาได้รับความสนใจกันอีกครั้ง หลังปรากฎเป็นข่าวกรณียิงเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งให้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บนสะพานพระราม 8 จนนำไปสู่ข้อถกเถียงทางกฎหมายเลือกตั้งที่สังคมเกิดความสงสัยว่า ทำได้หรือไม่  

ฐานเศรษฐกิจ พาย้อนไปพลิกประวัติ "ทิพานัน ศิริชนะ" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ทิพานัน ศิริชนะ หรือ อ้น ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นบุตรสาวคนเล็กของศาตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตปลัดทบวงมหาวิทยาลัย และอธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กับ นางวรรณะ ศิริชนะ 

ทิพานัน มีพี่น้องร่วมกันอีก 2 คน คือ พันเอก (พิเศษ) พญ.สุดาทิพ ศิริชนะ รับราชการ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ พญ.วรวรรณ ศิริชนะ  อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติการศึกษา 

  • จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ปริญญาโทด้านกฎหมายธุรกิจจากมหาวิทยาลัยมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา (University of Minnesota) 

ประสบการณ์การทำงาน

  • นิติกรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
  • ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทธุรกิจด้านพลังงาน 
  • เป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

เส้นทางการเมือง

ทิพานัน เข้าสู่ถนนการเมืองโดยได้ฝึกฝนงานด้านสื่อสารการเมืองจากการเป็นคณะทำงานของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเวลานั้น เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ก่อนตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส. เขตจอมทอง-ธนบุรี เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ จากการชักชวนของ นายสกลธี ภัททิยกุล โดยเธอได้ 26,015 คะแนน แพ้ผู้สมัครอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ได้ 27,651 คะแนน

ต่อมาได้รับตำแหน่งเป็น รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ตอบโต้ทางการเมืองกับขั้วตรงข้าม ก่อนเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลด้วยตำแหน่งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

กระทั่ง วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ครม.ได้มีมติแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

ช่วงกลางเดือนมกราคม พ.ศ.2566 ทิพานันได้ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐเพื่อยื่นใบสมัครเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติที่มี พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเธอเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ในลำดับที่ 18

ต้องมาตามดูกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับเส้นทางการเมืองของเธอนับจากนี้หรือไม่