"เลือกตั้งล่วงหน้า" แล้ว ใช้สิทธิวันที่ 14 พ.ค. 66 ไม่ได้!

07 พ.ค. 2566 | 07:14 น.

กกต. เตือนผู้ลงทะเบียน "เลือกตั้งล่วงหน้า" ต้องใช้สิทธิภายในวันนี้เท่านั้น ย้ำไม่สามารถไปใช้สิทธิวันที่ 14 พ.ค. 66 ได้ ขณะบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

(7 พ.ค. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือก (กกต.) ได้แถลงข่าวภาพรวมการจัดการ "เลือกตั้งล่วงหน้า" นอกเขตเลือกตั้ง ว่า ขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ไว้ออกมาใช้สิทธิ

เนื่องจากผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิในวันที่ 7 พ.ค. 66 แล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 66 หากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ก็สามารถแจ้งเหตุจำเป็นนั้นได้ก่อนและหลังการเลือกตั้ง 7 วัน

\"เลือกตั้งล่วงหน้า\" แล้ว ใช้สิทธิวันที่ 14 พ.ค. 66 ไม่ได้!

ส่วน "บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า" ตลอดช่วงเข้าที่ผ่านมาการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางจุด อาทิ ที่ กทม. อากาศร้อนจัด สถานที่คับแคบ การจราจรติดขัด

ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และมีบริการในบางแห่ง เนื่องจากบางสถานที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจำนวนมากอาจทำให้การอำนวยความสะดวกไม่ครอบคลุม

ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุ อันไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยมี 2 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ขอรับแบบ ส.ส. 28 หรือทําหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ และให้ระบุเลขประจําตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน

2. ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยสามารถยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งทางอินเทอร์เน็ต