“ชัชชาติ” สแกนพื้นที่ตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

06 พ.ค. 2566 | 07:14 น.

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ตรวจจุดติดตั้งกล้อง CCTV-ห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า พบผู้ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ แตะ 8 แสนคน เผยหน่วยเลือกตั้งมหาวิทยารามคำแหง เขตบางกะปิ ประชาชนใช้สิทธิมากที่สุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้ 7 พ.ค.66 ซึ่งทั้งกรุงเทพมหานครมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 800,000 คน 

“ชัชชาติ” สแกนพื้นที่ตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า
ทั้งนี้หน่วยเลือกตั้งที่จะมีประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดคือ หน่วยเลือกมหาวิทยารามคำแหง เขตบางกะปิ ประมาณ 52,000 คน โดยภาพรวมนั้นมีความพร้อมทุกจุด มีล่าช้าเล็กน้อยที่เขตปทุมวันเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเป็นพื้นที่ของเอกชน ขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กล่องหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต จะมีกล้อง CCTV ติดตั้งไว้ทั้ง 33 จุด และมีลิงก์ที่ประชาชนสามารถเข้ามาดูได้ แต่ขณะนี้กำลังดำเนินการขออนุมัติจากทางกกต. เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาแต่ทางกกต.นั้นก็ให้ความร่วมมือที่ดีมาตลอดเพื่อสร้างความโปร่งใสและขั้นตอนการเลือกตั้งต่างๆ ก็ได้มีการซักซ้อมมาอย่างดีแล้ว ยืนยันกรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั้งในวันที่ 7 พ.ค. 66 และวันที่ 14 พ.ค.นี้

“ชัชชาติ” สแกนพื้นที่ตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า
นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.66) โดยการเลือกตั้งจะมี 2 ประเภทคือ การเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งประชาชนต้องตรวจสอบสิทธิและไปที่หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ 

นอกจากนี้ผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อไปลงคะแนนประชาชนจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ

“ชัชชาติ” สแกนพื้นที่ตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

1. บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสีม่วง มีหมายเลขผู้สมัครโดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค

 

2. บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสีเขียว มีสัญลักษณ์หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมืองและมีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง เมื่อผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเรียบร้อยแล้วนั้นต้องนำบัตรทั้ง 2 ใบใส่ในซอง จากนั้นนำให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ ปิดเทปใส แล้วจึงนำซองไปหย่อนที่หีบบัตรด้วยตนเอง 


สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตนั้นวิธีการขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นเช่นเดียวกันกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตแต่หีบบัตรเลือกตั้งจะมี 2 ใบคือแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และเมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตไปเก็บไว้ที่เขตแม่จนกว่าจะมีการนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.66 ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในเวลา 17.00 น. กปน. จะทำการเปิดหีบเพื่อทำการนับซองและส่งไปรษณีย์ไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด