เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 วันไหน ใช้สิทธิตั้งแต่กี่โมง ถึง กี่โมง อัพเดทที่นี่

05 พ.ค. 2566 | 18:01 น.

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 วันไหน หลัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดเปิด และ ปิดคูหา ให้เข้าไปใช้สิทธิตั้งแต่เวลากี่โมง ถึง กี่โมง อัพเดทและคลิกอ่านรายละเอียดทั้งหมดด่วน

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนด เลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พ.ค.66 นี้

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เปิดให้เข้าคูหาเพื่อลงคะแนนถึงกี่โมง

  • วันที่ 7 พ.ค.66 เวลา 08.00 – 17.00 น.
  • ณ หน่วยเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ

 การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ เมื่อแสดงตนเรียบร้อยแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง จำนวน 2 ใบ สําหรับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ

บัตรเลือกตั้งมี 2 ใบ ดังนี้

บัตรเลือกตั้ง "สีม่วง” เป็นบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีแบ่งเขต ในบัตรเลือกตั้ง จะมีช่องสำหรับกากบาท และ หมายเลขผู้สมัคร โดยหมายเลขผู้สมัครอาจจะแตกต่างหมายเลขพรรคที่ท่านชอบ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องศึกษาข้อมูลไว้เพื่อป้องกันความสับสน

บัตรเลือกตั้ง "สีเขียว” เป็นบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งรายชื่อเลือกตั้ง จะเป็นการเลือก ส.ส. ตามรายชื่อที่พรรรคการเมืองเสนอ โดยในบัตรเลือกตั้ง จะมีสัญลักษณ์ หรือโลโก้ของพรรคการเมือง และ ช่องสำหรับกากบาท ซึ่งหมายเลขพรรคการเมืองจะเป็นหมายเลข เดียวกันทั้งประเทศ

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566

 

วิธีการทำเครื่องหมายลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง

บัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 ใบ มีวิธีการลงคะแนน ดังนี้

  • หากต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใด หรือ บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดให้ทําเครื่องหมายกากบาทในช่อง "ทําเครื่องหมาย” เพียงหมายเลขเดียว
  • หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครผู้ใดหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด ให้ "ทําเครื่องหมาย" กากบาทที่ช่อง "ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด” หรือช่อง "ไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด”

นอกจากนี้  ในการลงคะแนนต้องทำเครื่องหมายกากบาทลงในช่องทำเครื่องหมายได้เพียงเครื่องหมายเดียวเท่านั้น

ที่มา; กกต.