เลือกตั้งนอกเขต 2566 กาผู้สมัครตามภูมิลำเนาหรือที่ไปใช้สิทธิ์ ดูเลย

04 พ.ค. 2566 | 20:00 น.

คลายข้อสงสัย เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง 7 พ.ค.2566 ต้องเลือกผู้สมัคร ส.ส. ตามภูมิลำเนาหรือสถานที่ที่ผู้มีสิทธิขอไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่นี่มีคำตอบ

สำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตเอาไว้โดยจะได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ เชื่อว่าผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนจำนวนไม่น้อยไม่เคยมีประสบการณ์ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมาก่อนอาจเกิดความสงสัยขึ้น

คำถาม : ผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งจะต้องเลือก ส.ส.เขตอย่างไร

  • เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเอาไว้ หรือต้องเลือกผู้สมัคร ส.ส.ตามเขตในทะเบียนบ้านที่เรามีสิทธิเลือกตั้ง

คำตอบ : ให้กากบาทใช้สิทธิเลือกผู้สมัคร ส.ส.ตามภูมิลำเนา หรือตามทะเบียนบ้านที่เรามีสิทธิเลือกตั้งอยู่

  • ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจึงต้องนั้นจำเบอร์ ส.ส.เขต ตามเขตที่เรามีสิทธิเลือกตั้ง

ตัวอย่างเช่น

นางสาว B มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เขต 1 จังหวัดเชียงใหม่แต่มาทำงานและอาศัยอยู่ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันเลือกตั้ง คือ วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 นางสาว B ไม่สามารถกลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ โดยนางสาว B ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้ที่เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 

ดังนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น นางสาว B ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่เลือกตั้ง ณ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยนางสาว B จะต้องลงคะแนนเลือกผู้สมัคร ส.ส. ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 1 จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่นางสาว B มีสิทธิอยู่

ช่องทางตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.

กรณีหากไม่ทราบว่า ในเขตที่มีสิทธิเลือกตั้งมีใครลงสมัครรับเลือกตั้งบ้างโดยสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งได้จาก แอพพลิเคชัน Smart Vote (คลิกที่นี่)

นอกจากนี้ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าทาง กกต.ก็ได้จัดทำเอกสารรายชื่อของ ส.ส.เขต ในพื้นที่ต่าง ๆ ติดประกาศเอาไว้ให้ ณ ที่เลือกตั้ง เพื่อให้ผู้มีสิทธิตรวจสอบรายละเอียดก่อนเข้าคูหา

เลือกตั้งนอกเขต 2566 กาผู้สมัครตามภูมิลำเนาหรือที่ไปใช้สิทธิ์ ดูเลย

บัตร 2 ใบ แบบแบ่งเขต "สีม่วง", บัญชีรายชื่อ "สีเขียว"

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้งสองใบ

1. บัตรสีม่วง

สำหรับเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขต ซึ่งจะมีแค่เบอร์ผู้สมัครและช่องให้กากบาทเท่านั้น ไม่มีชื่อผู้สมัครและพรรคการเมืองแต่อย่างใด ดังนั้น จึงควรดูเบอร์ที่ติดอยู่หน้าคูหาเลือกตั้งหรือตรวจสอบหมายเลขที่ถูกต้องและจำไว้ให้ดีเพื่อเวลาเข้าไปกาในคูหาจะได้กากบาทเลือกได้อย่างถูกต้อง

ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

2.บัตรสีเขียว

สำหรับเลือกพรรคการเมืองที่ชื่นชอบซึ่งนอกจากมีเบอร์และช่องให้กากบาทแล้วจะมีโลโก้ และชื่อพรรคการเมืองระบุไว้ซึ่งใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ

 

ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ