กกต. ออกประกาศ ข้อห้ามหาเสียง วันเลือกตั้งล่วงหน้า

04 พ.ค. 2566 | 11:46 น.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศ ข้อห้ามหาเสียง วันเลือกตั้งล่วงหน้า แนวทางปฏิบัติในการหาเสียงเลือกตั้งในวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง เปิดข้อห้ามหาเสียงใกล้ที่เลือกตั้งกลาง

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2566 เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ล่าสุด กกต.ได้ออกประกาศ แนวทางปฏิบัติในการหาเสียงเลือกตั้งในวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือ แนวปฏิบัติสำหรับการหาเสียงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 

เพื่อให้การหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีผลกระทบต่อการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง (เลือกตั้งล่วงหน้า) และเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ ที่เลือกตั้งกลาง ในวันออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง พ.ศ. 2562

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ข้อห้าม ในการหาเสียงเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 
 
1. ห้ามผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หรือผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง
หรือผู้ใด แล้วแต่กรณี แจกเอกสาร หรือวีดิทัศน์เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง

2. ห้ามใช้พาหนะต่าง ๆที่ติดป้ายหาเสียง หรือใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อช่วยในการหาเสียงเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง

3. ห้ามจัดเวทีหาเสียงเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง

4. ห้ามไม่ให้ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หรือผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หรือผู้ใด แล้วแต่กรณี กระทำการที่บริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้งกลาง หรือบริเวณอื่นใดที่จะทำให้เกิดการรบกวน รับรู้ หรือรับทราบข้อมูล เมื่ออยู่ในที่เลือกตั้งกลาง

แนวปฏิบัติสำหรับการหาเสียงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 

ทั้งนี้ การหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า หรือวันที่ 7 พฤษภาคม ในพื้นที่อื่นๆโดยทั่วไป ที่ไม่ได้อยู่ใกล้พื้นที่เลือกตั้งกลาง ตามระเบียบของ กกต. สามารถทำได้ตามปกติ