เลือกตั้ง 2566 : วิธีนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. รู้ผลคะแนนวันไหน 

02 พ.ค. 2566 | 20:13 น.

เลือกตั้ง 2566 ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ไปใช้สิทธิแล้ว กกต.จะประกาศผลการนับคะแนนได้กี่โมง วันไหน ตรวจสอบขั้นตอนพร้อมรายละเอียดวิธีการนับคะแนนไว้ให้ครบแล้วที่นี่

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2566 หลังปิดหีบลงคะแนนในเวลา 17.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะทำการนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งโดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในวันนั้น

ทั้งนี้ เมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้นในแต่ละหน่วย กกต.เขตจะรวมผลการนับคะแนนของทุกหน่วยภายในเขตและประกาศผลรวมคะแนนของเขต จากนั้นจะติดประกาศไว้ในสถานที่ที่กำหนดแล้วรายงานต่อ กกต. ประจำจังหวัด จากนั้นจึงรายงานต่อ กกต. กลางเพื่อประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ กกต.ได้อธิบายขั้นตอนพร้อมเปิดไทม์ไลน์เกี่ยวกับการการรายงานผลการนับคะแนนซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้ 

1. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนนในเวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ ในกรณีที่ยังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประสงค์จะออกเสียงลงคะแนนได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่เลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ก่อนแล้ว ให้ กปน.อนุญาตให้บุคคลเหล่านั้นแสดงตนและมอบบัตรเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งได้

เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน และให้ กปน. ลงลายมือชื่อในป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วนำป้ายดังกล่าวปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้งบนหีบบัตรเลือกตั้ง

2.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องครบถ้วน ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน กรณีไม่ถูกต้องตรงกัน ต้องบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ และรายงานให้ กกต. วินิจฉัยต่อไป

3.จากนั้นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการนับคะแนนโดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้งซึ่งต้องกระทำโดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จ ไม่สามารถเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนได้

4.เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะประกาศผลคะแนน พร้อมจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมืองตรวจสอบได้

5.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยเลือกตั้งพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดำเนินการส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6.เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนนจาก กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้วจะทำการตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมลงลายมือรับไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.ประจำเขตเลือกตั้งจะรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้วให้ดำเนินการประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น แล้วส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด
 
8.เมื่อสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ได้รับผลคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้วให้นำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต.เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป 

ทั้งนี้ หลังจาก กกต. ตรวจสอบว่าการเลือกตั้งสุจริต ชอบธรรม กกต.จะประกาศผลซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง จากนั้นมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ประกาศผลเลือกตั้ง