"อุ๊งอิ๊ง"ลั่น!หลังคลอดพร้อมลุยงานต่อ พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ

03 พ.ค. 2566 | 03:56 น.

"อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร"พร้อมหน้าครอบครัว"คุณหญิงพจมาน" และ สามี เปิดตัว น้อง ‘พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์’ ครั้งแรก ประกาศหลังคลอดพร้อมลุยงานเลือกตั้งต่อ พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ แถลงความพร้อมในการทำงานต่อหลังเลือกตั้ง ณ โรงพยาบาลพระราม 9 ห้องประชุมแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 5 อาคาร A ท่ามกลางสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวนับร้อย

โดยก่อนเริ่มสัมภาษณ์ ครอบครัวชินวัตร นำโดย คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พร้อมด้วย พิณทองธา ชินวัตร ได้พาน้อง ‘พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์’ มาพบพี่น้องสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก 

"อุ๊งอิ๊ง"ประกาศหลังคลอดพร้อมลุยงานต่อ  พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ

โดยนางสาวแพทองธาร เริ่มต้นด้วยการกล่าวสวัสดีพี่ๆ สื่อมวลชนด้วยการถามพี่ๆ ว่า คิดถึงเรามั้ย โดยผู้สื่อข่าวเริ่มถามว่า การคลอดครั้งนี้ เป็นการคลอดธรรมชาติ หรือ ผ่าคลอด อย่างไรก็ตาม วันที่ 29 กลางคืน ได้มีการตรวจพบว่าหัวใจกราฟลง จึงมีการรอดู และดูไปจนถึงวันที่ 1 ดึกๆ แล้วจึงตัดสินใจผ่าเพื่อความปลอดภัยต่อลูกชายที่สุด และเป็นการคลอดโดยไม่ได้ดูฤกษ์คลอด อย่างไรก็ตาม การคลอดเป็นไปด้วยความปลอดภัย และแข็งแรงทุกประการ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงความหมายของชื่อ ‘ธาษิณ-พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์’ ว่ามีความหมายอย่างไร แพทองธารตอบว่าเป็นชื่อที่ตั้งเอง จึงเป็นความหมายที่ตั้งเอง โดย ‘จ์’ มาจาก ‘พจมาน’ หรือ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ผู้เป็นยาย และ ‘ธาษิณ’ มาจาก ‘ทักษิณ’ หรือ ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นตา

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงความหมายของชื่อ ‘ธาษิณ-พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์’ ว่ามีความหมายอย่างไร แพทองธารตอบว่าเป็นชื่อที่ตั้งเอง จึงเป็นความหมายที่ตั้งเอง โดย ‘จ์’ มาจาก ‘พจมาน’ หรือ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ผู้เป็นยาย และ ‘ธาษิณ’ มาจาก ‘ทักษิณ’ หรือ ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นตา

"อุ๊งอิ๊ง"ประกาศหลังคลอดพร้อมลุยงานต่อทันที พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามถึงความพร้อมของร่างกายในการทำงานต่อไป แพทองธารตอบว่า อาจจะเป็นช่วงสัปดาห์แรกที่อาจต้องพัก แต่ลูกชายจะเป็นพลังสำคัญให้ทำงานต่อไป 

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามต่อว่า นายทักษิณ ชินวัตร ทวิตเรื่องการกลับบ้าน แพทองธารตอบว่า ทักษิณชินวัตร ทวิตด้วยความตื่นเต้นและตื้นตันที่ได้ต้อนรับหลานคนที่ 7 ผู้สื่อข่าวไทยถามต่อในคำถามเดียวกัน นางสาวแพทองธารขยายต่อว่า คุณตาคงอยากเจอหลานในช่วงเวลาที่หลานชายลืมตาดูโลกเลย แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร โดยการพูดคำว่า ‘กลับบ้าน’ เป็นการพูดอยู่หลายครั้ง แน่นอนว่าการพูดของคุณทักษิณอาจส่งผลต่อการเมือง แต่ไม่ผิดที่จะหวัง โดยเฉพาะในวันที่บ้านมีเรื่องดีๆ แต่ไม่ได้คุยเรื่องช่วงเวลากลับบ้าน วันไหน เมื่อไร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การพูดถึงความอยากกลับบ้านครั้งนี้ของทักษิณ มาในช่วงเวลาที่ใกล้กับการเลือกตั้ง แพทองธารยืนยันว่า การกลับบ้านของคุณทักษิณ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ขอความเข้าใจพื้นฐานในการเป็นมนุษย์ว่า คนๆ นึงหวังที่จะกลับบ้าน การมีความหวังเช่นนี้ทำให้คนๆ นึงยังมีความหวัง มีสุขภาพแข็งแรง และทำให้คนที่เชียร์คุณพ่อ มีความหวังไปด้วย ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องดี 

ผู้สื่อข่าวกลับมาถามเรื่องโพลเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยเริ่มตกลงนั้น แพทองธารตอบว่า ได้แจ้งกับทีมไปแล้วว่า ‘พร้อม’ ให้วางแผนมาเลย และยินดีจะกลับไปเวทีการดีเบตเพื่อแสดงความพร้อมและแสดงวิสัยทัศน์ 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ผู้นำพรรคก้าวไกลคะแนนขึ้นมาก แพทองธารย้ำว่า โพลบางสำนักเชื่อถือได้ และ เชื่อถือไม่ได้ ประชาชนต้องใช้วิจารณญาณใจการตัดสินใจ และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่สำคัญ​ ประชาชนรอไม่ได้ ต้องไม่กลับไปเหมือนปี 62 อีกที่เลือกตั้งแล้วต้องลุ้นว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ แต่ครั้งนี้ต้องเลือกตั้งเพื่อเปลี่ยนรัฐบาลได้จริง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับกลยุทธ์เพื่อดึงกระแสพรรคให้ขึ้นอย่างไร แพทองธารย้ำว่าคือการตอกย้ำนโยบายไปสื่อสารกับประชาชน และย้ำความพร้อมของพรรคเพื่อไทย 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำเรื่อง แล้ววันนี้พรรคเพื่อไทยมีคำตอบหรือยังว่า ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี แพทองธารย้ำว่า วันนี้แคนดิเดตพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี และ แพทองธารเอง ก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นกัน 

\"อุ๊งอิ๊ง\"ลั่น!หลังคลอดพร้อมลุยงานต่อ  พร้อมนั่งเก้าอี้นายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องความไม่ชัดเจนเรื่องจะจับหรือไม่จับมือกับใคร แพทองธารย้ำว่า อาจเป็นการปั่นข่าวจากผู้สนับสนุนพรรคการเมืองคู่แข่ง จนทำให้ทุกคนคิดว่าอิ๊งค์ไม่ชัดเจน เพราะอิ๊งค์ปราศรัยทุกเวทีเรื่องปิดสวิชต์ ส.ว. พรรคเพื่อไทยหลายท่านพูดว่าจะไม่จับ และอิ๊งค์เองเคยพูดว่าจะไม่จับมือ และชี้แจงเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องไลน์หลุดและอาจส่งผลต่อการยุบพรรค แพทองธารตอบว่า ไม่เป็นความจริง อาจเป็นเทคนิคการหาเสียง แล้วถ้านายศรีสุวรรณ จรรยา หากมีเวลาว่างก็ได้เลย ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าไม่จริงจะฟ้องกลับหรือไม่ แพทองธารตอบว่า ถ้ามีเวลาเหมือนคุณศรีสุวรรณ แต่ไม่แน่ใจเพราะอาจไม่มีเวลา ต้องทำงานและเลี้ยงลูก 

สุดท้าย แพทองธารย้ำว่า วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และครั้งนี้ต้องไม่เลือกเพื่อรอลุ้นว่าจะเปลี่ยนรัฐบาลได้หรือไม่ ครั้งนี้ต้องเลือกให้ชนะขาดแล้วเปลี่ยนรัฐบาลทันที