ภารกิจ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย กับชนักติดหลังคดีทุจริต คุก 12 ปี

02 พ.ค. 2566 | 02:25 น.

เกิดคำถามว่าเป็นไปได้ไหม ? สำหรับภารกิจ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับไทยหลายครั้ง ล่าสุดประกาศขอกลับไปเลี้ยงหลาน หลัง อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร คลอดลูกชาย คนที่ 2

“เช้าวันนี้ ผมดีใจมากที่ได้หลานคนที่ 7 เป็นชาย ชื่อ ธาษิณ จากน้องอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หลานทั้ง 7 คน คลอดในขณะที่ผมต้องอยู่ต่างประเทศ ผมคงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะผมอายุจะ 74 ปี กรกฎานี้แล้ว พบกันเร็ว ๆ นี้ ครับ ขออนุญาตนะครับ”

ทักษิณ ชิณวัตร ประกาศกลับไทย

นี่คือข้อความที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทางบัญชีผู้ใช้ @ThaksinLive ถึงการคลอดบุตรของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมประกาศ ขอกลับไทย ไปเลี้ยงหลาน ซึ่งก็มีหลายความเห็นเข้ามาแสดงความยินดีกับการได้สมาชิกใหม่ในครอบครัว แต่ก็มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในคดีของนายทักษิณ

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร คลอดลูกชาย คนที่ 2

ความฝันจะกลับบ้านของทักษิณ เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า อล่าสุดมีการบอกกับสื่อญี่ปุ่น จะไม่ร้องขอนิรโทษกรรมแต่จะกลับมารับโทษจำคุกในไทย ไม่ว่าผลการเลือกตั้งเดือน พ.ค.จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

ขณะที่ เมื่อคืนวันที่ 24 ม.ค. 2566 เพิ่งบอกผ่านคลับเฮาส์ขณะอยู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ประกาศว่าเขาพร้อมกับบ้าน กลับไปโดยไม่อาศัยพรรคไหน ไม่มีเกี้ยเซียะกับพลังประชารัฐแน่นอน หลังจากที่เคยประกาศมาแล้วเมื่อ ช่วง ก.ค. และ ต.ค. ปีที่แล้ว พร้อมระบุว่ ไม่ต้องกังวล จะไม่มีการออกกฎหมายใด ๆ ดีลลับนี้หรือไม่ที่ทำให้เขามั่นใจมากว่าจะได้กลับมาใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายที่บ้านเกิด  

คำถามที่ตามมาคือ การจะกลับไทยของทักษิณ จะเป็นไปได้หรือไม่ ถ้ากลับมาได้ก็จะต้องรับโทษ และต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ หรือท้ายสุดทักษิณ จะไม่ยอมรับโทษ และการประกาศอยากกลับบ้าน ก็แค่วาทกรรมทางการเมืองในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น 

ทักษิณ ชินวัตร มีกี่คดี

นายทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาในคดีทั้งจากศาล และ ป.ป.ช. หลังรัฐประหารปี 2549 จนถึง 2564 รวม 8 คดี เป็นคดีที่พิพากษาแล้ว 4 คดี รวมโทษจำคุก 12 ปี

คดีที่พิพากษาจำคุก 4 คดี รวมโทษคุก 12 ปี

  • คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม) จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปฯ และเข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม โทษ จำคุก 5 ปี  และศาลฎีกาฯ ออกหมายจับจำเพื่อบังคับตามคำพิพากษา
  • คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก โทษจำคุก 2 ปี 

ยกฟ้อง 2 คดี

  • คดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ยกฟ้องเมื่อปี 2562 
  • คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตวงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท 

คดีที่ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างไต่สวน 2 คดี

  • คดีระบายข้าวแบบจีทูจี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งทักษิณ ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง และคดีสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 4 ลำ ระหว่างปี 2545-2547
  • โครงการจัดหาเครื่องบิน ปี 2554 จำนวน 75 ลำ ทำให้การบินไทยมีหนี้เพิ่มขึ้น