“ลุงตู่” เปิดใจความสัมพันธ์ “ลุงป้อม” บนสมรภูมิเลือกตั้ง 2566

02 พ.ค. 2566 | 12:50 น.

ฟัง “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่น เปิดใจความสัมพันธ์ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ บนสมรภูมิเลือกตั้ง 2566 ฟังคำต่อคำแบบเจาะลึกที่นี่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของ รทสช. ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่น พร้อมเปิดใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างตนเอง กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร. ภายใต้สมรภูมิเลือกตั้ง 2566

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่น

 

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามว่า ที่ผ่านมาได้เจอและพูดคุยกับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ล่าสุดเมื่อใด โดยยอมรับว่า เจอกันสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อสงกรานต์ตนก็ไปกราบ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่คุยการเมือง เพราะต่างคนต่างรู้สึกว่ายังไม่ถึงเวลา หลังเลือกตั้งเดี๋ยวก็มีคนคุยมากกว่า 2 คนอยู่แล้ว

ก่อนจะถามย้ำว่า ที่ผ่านมาเคยได้สัมภาษณ์พลเอกประวิตร บอกว่าหากใครได้เสียงมากกว่าให้คนนั้นจัดตั้งรัฐบาล เรื่องนี้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทันทีว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้คุยกับตนโดยตรง แต่พูดในที่ที่มีหลายคนนั่งอยู่ ก็คือพูดให้ได้ยิน ก็เอาตามสบายใจ อะไรมันเกิดขึ้นก็ได้ ไม่รู้

ส่วนจุดยืนของพล.อ.ประยุทธ์ ใครได้คะแนนเสียงมาก คนนั้นก็จัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ คำถามนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เห็นข่าวช่องไหนไม่รู้ แต่ยอมรับว่ามีอีกหลายสูตร มีพรรคร่วมอีกด้วย แล้วถ้ารวมกันได้มากกว่าก็พร้อมเสนอใครก็ได้ แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้หรือเปล่าไม่แน่ใจ 

ถ้าเป็นเช่นนั้นหลักคิดของพล.อ.ประยุทธ์ คือถ้าใครได้เสียงข้างมาก คนนั้นควรเป็นคนจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เขายอมรับว่า 

“อันนี้ผมพูดเฉพาะพี่ป้อม 2 คน เพราะพี่ป้อมท่านว่าท่านก็พร้อมเป็นนายกฯ แล้วในพรรคก่อนหน้านี้ที่ผมออกมา ส.ส.ก็มีนายกฯ ในใจ 2 คน ผมก็เลยถึงเวลาของพี่ก็เชิญตามสบายแต่ผมก็ออกมาเอง” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่น

เมื่อถามย้ำว่า พูดกับพล.อ.ประวิตร อย่างนี้เลยหรือ พล.อ.ประยุทธ์ หัวเราะ แล้วบอกต่อว่า เปล่า พูดกับพี่ก็พูดคนละอย่าง จริง ๆ เป็นคนพูดเรียบร้อยว่า ถ้าพี่พร้อมจะเป็น จะได้สบายใจ เพราะคนในพรรคสนับสนุน 2 คน ผมด้วย พี่ป้อมด้วย อะไรทำนองนี้ เพื่อความสบายใจผมออกเลยแล้วกัน ก็แค่นั้น ก็จบ

“พล.อ.ประวิตร ก็พูดอีกทีว่า ใครคะแนนมาก คนนั้นเป็นนายกฯ ซึ่งตรงนั้นก็นั่งหลายคน แต่ไม่เห็นใครตอบอะไร ตนก็ไม่ว่าอะไร ก็เราพูดกันไปแล้ว 2 คน ถ้าเกิน 2 คนขึ้นไปให้คนอื่นพูดบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะอะไรกับใคร” แคนดิเดตนายกฯ รทสช. กล่าวทิ้งท้าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่น