ไม่ไป "เลือกตั้ง" กับ 5 สิทธิที่จะสูญเสียไปนานถึง 2 ปี

30 เม.ย. 2566 | 06:45 น.

นับถอยหลัง "เลือกตั้ง 2566" ใช้สิทธิล่วงหน้า 7 พ.ค. เปิดหีบเลือกตั้งจริง วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. รวมพลังเปลี่ยนอนาคตประเทศ แต่หากไม่ไปเลือกตั้ง จะเสียสิทธิอะไรบ้าง? ที่มีผลยาวนานถึง 2 ปี

30 เมษายน 2566 - นับถอยหลังวันชี้ชะตาประเทศไทย สำหรับการเลือกตั้ง 2566 ที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว โดยสิ่งที่อยากย้ำเตือนกันอีกครั้ง ว่าคนไทยอย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่สามาถกำหนดทิศทางประเทศได้

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้งเอาไว้ จะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามสถานที่ที่ได้ลงทะเบียนไว้ ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 น.

ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 คนไทยต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566  ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 น.
 

ถ้าไม่ไปเลือกตั้ง จะเสียสิทธิอะไรบ้าง?

ซึ่งในช่วงเวลาใกล้ วันเลือกตั้ง แบบนี้ เราเองเตรียมตัวให้พร้อมให้ดี เพื่อความสะดวกหน้าหน่วยเลือกตั้ง รักษาสิทธิของตนเอง แต่ก็มีคำถามเช่นกัน ว่า ถ้าไม่ไปเลือกตั้ง จะเสียสิทธิอะไรบ้าง ? กรณีไม่ได้แจ้งเหตุที่ไม่ได้ไป หรือ แจ้งเหตุฯ แล้วแต่เหตุนั้นไม่สมควร "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้ ไว้ดังนี้ 

  • เสีย 1

เสียสิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.

  • เสีย 2

เสียสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส. /สมาชิกสภาท้องถิ่น /ผู้บริหารท้องถิ่น /เป็น ส.ว.

  • เสีย 3

เสียสิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน

  • เสีย 4

เสียสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง (ต้องห้าม)

  • เสีย 5

เสียสิทธิการดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น /เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น / ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น / ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น /ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น / คณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น (ต้องห้าม)
 

ทั้งนี้ 5 สิทธิที่เสียไป มีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง

ข้อมูล : บมจ.ธรรมนิติ