เลือกตั้งชลบุรีเดือด!! 2 ทายาท“กำนันบั๊ก วงศ์ทรายทอง”สู้ไม่ถอย ขอปักธง ส.ส.

28 เม.ย. 2566 | 10:39 น.

สมรภูมิเลือกตั้งชลบุรีเดือด 2 ทายาท “กำนันบั๊ก วงศ์ทรายทอง” ทั้ง “ ร.อ.จองชัย- เพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง” ประกาศสู้ไม่ถอย ขอปักธง ส.ส.ชลบุรี

สนามเลือกตั้งส.ส.ชลบุรี ปี 2566 แบ่งเป็น 10 เขตเลือกตั้ง ถือว่า เป็นสนามเลือกตั้งที่ดุเดือดน่าจับตามองอย่างมากในปีนี้

ไม่เฉพาะมีการแข่งขันกันสูง ระหว่างกลุ่มบ้านใหญ่ ซึ่งมี นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีหลายสมัย ทายาทกำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม เป็นผู้นำทัพ กับ กลุ่มบ้านใหม่ ที่มี นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือรัฐมนตรีเฮ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ปัจจุบันไปซบปีก ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ค่ายรวมไทยสร้างชาติ เป็นผู้ดูแลทั้งจังหวัดเท่านั้น
 

หากแต่ยังมีพลังและแสงของพรรคก้าวไกล ที่ร้อนแรงคอยเบียดแทรกอย่างน้อย 2-3 เขต

นอกจากนี้ยังมีตัวแปรที่น่าจับตาอีก 2 จาก 10 เขต ที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ เขตการเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่มี 2 พี่น้องตระกูลวงศ์ทรายทอง ผู้เป็นลูกชาย “กำนันบั๊ก - กำพล วงศ์ทรายทอง” 1 ในบ้านใหญ่ชลบุรีที่มากด้วยบารมี

ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง หรือ ผู้กองเบิร์ด อดีต ส.ส.ชลบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ

แม้ “กำนันบั๊ก” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางทราย จะลาโลกไป แต่บารมีที่สร้างไว้ยังทรงพลังอย่างยิ่งในพื้นที่ทั้งเขตเมือง และ อ.พานทอง

รอบนี้ตระกูล “วงศ์ทรายทอง” ส่ง 2 พี่น้อง “ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง” หรือ ผู้กองเบิร์ด อดีต ส.ส.ชลบุรี เขต 2 ลงสู้ศึกอีกครั้งในนามพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้าทีม และ “เบลล์ - เพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง” น้องชายผู้กองเบิร์ด ลงสู้ศึกเขต 3 ชลบุรี ในนามพลังประชารัฐ พื้นที่เลือกตั้งเดิมของผู้กองเบิร์ดผู้เป็นพี่ชาย

ทั้ง 2 เขตเลือกตั้งนี้ เป็นพื้นที่ที่คนใน “ตระกูลวงศ์ทรายทอง” วาดหวังจะปักธง เพราะฐานคะแนนแน่น และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนนิยมในฝั่งอนุรักษ์นิยม ไม่ชอบกลุ่มคนล้มเจ้า ไม่พิศมัยก้าวไกลเท่าใดนัก เมื่อผนวกกับการทำงานคลุกพื้นที่ในช่วง 2 ปี ชนิดที่ข้าวสารไม่มีนึกถึงจองชัย ทำให้ตัวผู้กองเบิร์ด โดดเด่นในสายตาชาวบ้าน

ขณะที่เขต 2 ที่ “จองชัย” กำลังขับเคี่ยวเดินพื้นที่อยู่อย่างหนักนั้น ทางพรรคเพื่อไทยซุ้มบ้านใหญ่ ส่งตัว นายฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน ลงสมัครรับเลือกตั้ง และมี นายคงพัชร ไขรัศมี อดีต สจ.ชลบุรี ซุ้มบ้านใหม่ที่เพิ่งถูกทาบทามมาลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ

โดยตอนแรกซุ้มบ้านใหม่วางตัว นายอุกฤษณ์ ตั๊นสวัสดิ์ หรือ นายกอุ๊ย อดีต ส.ส.ชลบุรี ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่เนื่องจากนายกอุ้ย สุขภาพไม่ดี จึงขอสละสิทธิ์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทำให้คู่แข่งของผู้กองเบิร์ดไปโฟกัสที่ นายฉัตรชัย เนื่องจากได้คะแนนเสียงจากประชาชนในการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน มีการแจกข้าวสารอาหารแห้งในพื้นที่เทศบาลเมืองชลบุรี เทศบาลเมืองบ้านสวน 

ประกอบกับทางบ้านใหญ่ได้ประสานงาน นายสามารถ สุขสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลนาป่า และมีความใกล้ชิดกับกำนันเป๊าะ มาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง จึงทำให้มีฐานคะแนนเสียงตีตื้น 

เขตนี้คนที่ต้องจับตามองคือ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง อดีต ส.ส.ชลบุรี สมัยที่ผ่านมา แม้ขาดกำลังหลักคือ กำนันบั๊ก หรือ นายกำพล วงศ์ทรายทอง ผู้ทรงอิทธิพลในการเลือกตั้งพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี ซึ่งได้เสียชีวิตลง แต่หัวคะแนนสำคัญในพื้นที่ไม่หนีหาย ผู้กองเบิร์ดยังเข้าไปดูแลทุกคน 

การเลือกตั้งรอบนี้เบียดบี้กัน แม้จะมีกระสุนตกอย่างหนัก แต่ผู้กองเบิร์ดยังนำห่าง 1 ช่วงตัว

นายเพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง  ผู้สมัครส.ส.เขต 3 ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่พานทอง ที่มี “เบลล์-เพิ่มพงศ์” ลงชิงชัยในนามพลังประชารัฐ สู้กับซุ้มใหญ่พรรคเพื่อไทยส่ง นายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ลงสมัครรับเลือกตั้ง และมี สจ.ตี๋ หรือ นายสุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ อดีต สจ.ชลบุรี ซุ้มบ้านใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ สนามนี้มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเช่นกัน 

แม้ว่าวันนี้ “กำนันบั๊ก” ผู้เป็นพ่อจะสิ้นชีพ แต่ข้อมูลจากพื้นที่ยังยกให้เป็นตำนานและบารมีมากมาย พอที่จะส่งลูกชาย 2 คน บวกกับ “พลังเงียบ” ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร ดันเข้าสู่สภา ผนึกกับการที่ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สนับสนุน ทำให้ “วงศ์ทรายทอง” 2 พี่น้องมีลุ้นมาก

ยิ่งเมื่อรวมกันกระแสชาวบ้านเบื่อความขัดแย้งระหว่าง “บ้านใหญ่-บ้านใหม่” เริ่มส่งเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังเงียบที่ว่า บ่นถึงการเล่นการเมืองที่ทำเพื่อกลุ่มก้อนตัวเอง กระแสนี้อาจจะส่งผลให้ “บ้านใหญ่” หรือ “บ้านใหม่” มีหนาว กระสุนดินดำจะเสียเปล่า 

ขณะที่ 2 พี่น้อง เบิร์ด เบลล์ จึงเน้นตัวตน ทำงานอย่างเดียวไม่สนใจความขัดแย้งของทั้ง 2 บ้าน ที่สร้างความปั่นป่วนในจังหวัดชลบุรี หวังใช้ทั้งกระแสกระสุนเพื่อเก้าอี้ของแต่ละบ้าน 

โพลลับในพื้นที่บอกพลังเงียบเริ่มส่งเสียงดัง ความขัดแย้งในพื้นที่ไม่ก่อเกิดประโยชน์ เลือกที่ตัวตนคนทำงานดีที่สุด กระสุนกระจายทุกพื้นที่ 

แต่ชาวบ้านเค้าจับกลุ่มคุยกัน “รับแต่ไม่เลือก” นั่นหมายถึงโอกาสทายาทของกำนันบั๊ก-วงศ์ทรายทอง ในการเข้าสู่สภาฯ


สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย อำเภอเมืองชลบุรี (เฉพาะตำบลบ้านสวน ตำบลบางปลาสร้อย ตำบลมะขามหย่ง ตำบลบ้านโขด ตำบลบางทราย และตำบลนาป่า) รอบนี้มีผู้สมัคร ส.ส. 12 คน ประกอบด้วย

เบอร์ 1 นายฉัตรชัย อั้งลิ้ม พรรคเพื่อไทย

เบอร์ 2 ร้อยเอกจองชัย วงศ์ทรายทอง พรรคพลังประชารัฐ

เบอร์ 3 นางสาววรรณิดา นพสิทธิ์ พรรคก้าวไกล

เบอร์ 4 นายคงพัชร ไขรัศมี พรรครวมไทยสร้างชาติ

เบอร์ 5 นายเกรียงศักดิ์ ศิรินภาทรัพย์ พรรคภูมิใจไทย

เบอร์ 6 นายชัยชนะ อาจวารินทร์ พรรคไทยสร้างไทย

เบอร์ 7 นายเมธวัจน์ ธันยพงศ์บุพกร พรรคประชาธิปัตย์

เบอร์ 8 นายณพล บริบูรณ์ พรรคเสรีรวมไทย

เบอร์ 9 นายสายชล วงษ์วรรณ พรรคไทยภักดี

เบอร์ 10 นายไพทูรย์ บางหรง พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย

เบอร์ 11 จ่าสิบเอกกูณฑ์ จีนประชา พรรคคลองไทย

เบอร์ 12 นายบรรณวัฒน์ บุพพัณหสมัย พรรคไทยสมาร์ท

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อำเภอพานทอง, อำเภอเมืองชลบุรี (เฉพาะตำบลหนองไม้แดง ตำบลคลองตำหรุ ตำบลดอนหัวฬ่อ และตำบลสำนักบก) และอำเภอบ้านบึง (เฉพาะตำบลหนองซ้ำซาก ตำบลมาบไผ่ ตำบลหนองบอนแดง และตำบลหนองชาก) ครั้งนี้มีผู้สมัคร ส.ส. 12 คน ประกอบด้วย

เบอร์ 1 นายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ พรรคเพื่อไทย

เบอร์ 2 นายสุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ

เบอร์ 3 นายชวาล พลเมืองดี พรรคก้าวไกล

เบอร์ 4 นายสรายุทธ วงษ์แสงทอง พรรคภูมิใจไทย

เบอร์ 5 นายโรจนินทร์ ศิริเบญญาภิรมย์ พรรคไทยสร้างไทย

เบอร์ 6 นางสาวสุธาพร บำรุงยา พรรคเสรีรวมไทย

เบอร์ 7 นายเพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง พรรคพลังประชารัฐ

เบอร์ 8 นายธนบดี ปิ่นแก้ว พรรคประชาธิปัตย์

เบอร์ 9 นายอนุชา วงษ์วรรณ พรรคไทยภักดี

เบอร์ 10 นายณัฐวัตร หวังสุดดี พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย

เบอร์ 11 นายภคิน สิทธินภัสกุล พรรคคลองไทย

เบอร์ 12 นายไพศาณ สุรเดชเดโช พรรคไทยสมาร์ท